Boney M: Tôi thấy tôi trong những cái Tết Việt Nam

Thứ Hai, 14/01/2019, 14:50
Liz Mitchell – giọng ca chính của nhóm nhạc nữ huyền thoại – không giấu nổi sung sướng khi biết sau nhiều thập kỷ, những ca khúc Disco của Boney M vẫn được mở mỗi dịp Tết hoặc đám cưới, hội chợ ở Việt Nam.Nhóm quay lại Việt Nam biểu diễn vào đúng dịp 8-3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Thôi thúc quay lại Việt Nam

Nói về lần thứ 3 tái ngộ Việt Nam, trưởng nhóm Boney M cho biết, chị cảm thấy có sự thôi thúc đặc biệt với mảnh đất hình chữ S. “Tôi từng được hàng xóm mới ăn đồ Việt Nam, từng được khán giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt trong đêm nhạc do IB Group tổ chức tháng 10/2016. Quá nhiều khán giả lên sân khấu ôm hôn tôi, nhún nhảy theo tôi. Với người nghệ sĩ đó là món quà không gì sánh nổi. Tôi muốn tiếp tục được đón nhận niềm vui từ khán giả, muốn ăn thêm nhiều món ngon từ Việt Nam mà lần trước do lịch trình dày đặc tôi chưa kịp thưởng thức. Có thể là món bún chả mà mọi người hay bàn tán sau khi Tổng thống Obama sang Việt Nam chẳng hạn” - Liz Mitchell cười lớn.

Boney M được khán giả yêu mến mỗi khi xuất hiện

Một điều mà Boney M lấy làm tự hào là hiếm nơi nào khán giả yêu mến các ca khúc của nhóm như ở Việt Nam. “Phía đơn vị tổ chức cho chúng tôi biết Việt Nam sắp đón Tết âm lịch. Khắp nơi đang rộn ràng các ca khúc của Boney M. Tôi chỉ ước lúc này được ở Việt Nam, được nhún nhảy hát mừng chúc Tết các bạn. Tôi như thấy chúng tôi hiên hữu trong cái Tết của các bạn. Có khán giả tâm sự với tôi, họ đã trải qua gần hơn 30 cái Tết với Boney M, từ khi đài cát-xét còn là điều xa xỉ  ở Việt Nam đến khi đời sống tinh thần, vật chất của các bạn phong phú như bây giờ. Đó thực sự là điều quá sức ngọt ngào”.

Tuy lấy làm tiếc vì không thể biểu diễn đúng dịp Tết âm lịch ở Việt Nam nhưng Liz Mitchell cho rằng, việc hát trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng là điều rất ý nghĩa với band.

Nhóm là biểu tượng âm nhạc suốt nhiều chục năm qua

Hỏi Liz Mitchell lần tái ngộ này có gì gây bất ngờ với người hâm mộ, chị cho biết sẽ cover một số bản nhạc của các ca sĩ nổi tiếng mà khán giả Việt Nam yêu thích như Celine dion, whitney Houston…bên cạnh những bản hit trong album nổi tiếng nhất Boney M 79.

Boney M - tượng đài Disco suốt 43 năm

Hình ảnh những chàng trai, cô gái da màu trong váy áo hoa sặc sỡ, quần loe, áo chẽn trở nên khó phai trong tâm trí người hâm mộ khắp châu Âu, Á vào những năm 1970-1980.

BoneyM được thành lập năm 1975. Khi ấy, nhạc Disco đã trở thành phong trào rộng khắp. “Ông bầu” kiêm nhà sản xuất âm nhạc người Đức Frank Farian - người khai sinh ra Boney M - cho biết ông cũng mong muốn tạo nên được một ban nhạc hợp xu thế “kéo người hâm mộ khỏi sức quyến rũ của Rock để bước ra sàn nhảy”. Tuy vậy, bài toán đặt ra là phải tìm ra được các thành viên có chất giọng độc đáo, gây ấn tượng cho công chúng.

Cuối cùng, nhà sản xuất tìm ra Marcia Barrett (sinh năm1948, gốc Jamaica) - một ca sĩ nghiệp dư, kiêm vũ công đang thất thế, Maizie Williams (sinh năm 1951, sống ở Montserrat, Trung Mỹ) - một người mẫu kiêm vũ công “tay ngang” sang ca lĩnh vực ca hát, Bobby Farell (sinh năm 1949, sống ở Trung Mỹ) - từng là thuỷ thủ, sau này làm việc tại các vũ trường Đức với vai trò DJ. Cuối cùng là Liz Mitchell (sinh năm 1952, người Jamaica) - cựu thành viên của các nhóm nhạc gồm: Hair của ca sĩ Donna Summer và Les Humphries Singers. Trong nhóm, Bobby Farell là người đứng đầu, Liz Mitchell là giọng hát chính còn hai người kia phụ trách hát bè và vũ đạo.

Tên tuổi Boney M được ra đời dựa trên một series phim truyền hình ăn khách của Australia được chiếu ở Đức vào những năm 1970. Trong đó, chữ “M”- theo sự giải thích của Liz Mitchell sau này - có nghĩa là “Mother, Money, Memory” (Mẹ, Tiền bạc, Kỷ niệm).

Sự nghiệp của nhóm khởi đầu rực rỡ với ca khúc “Do You Wanna Blumbp” vào tháng 12/1975. Đĩa đơn này giúp Boney M đứng đầu bảng xếp hạng ở Bỉ và Hà Lan. Sáu tháng sau, ban nhạc tiếp tục ra album “Take The Heat Off Me” và lập tức được yêu thích ở Đức. Hit “Daddy Cool” cùng một loạt ca khúc “cover” như “Sunny” (Bobby Hebb), “No Women No Cry” (Bob Marley)… giúp tên tuổi Boney M “chiếm sóng” tại các bảng xếp hàng ở châu Âu như Anh, Áo, Na Uy, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ... cùng nhiều nước châu Á khác. Tuy vậy, đây chỉ coi là bước khởi động để Boney M tiến sâu vào thị trường.

Frank Farian sau đó tiếp tục lên lịch một loạt tour diễn cho Boney M. Đây mới là lúc nhóm thăng hoa. Sự xuất hiện của ban nhạc tại chương trình Musikladen - một show ăn khách của nhà sản xuất Michael “Mike” Leckerbusch - vào mùa hè năm 1976 khiến họ nổi tiếng rộng khắp. Hình ảnh những cô gái váy hoa sặc sỡ cùng chàng trai mặc quần ống loe, áo bó chẽn trở thành thứ thời trang được các thanh niên bấy giờ ưa chuộng.

Sau một vài album khác, Boney M trở thành huyền thoại khi ra mắt “Nightlife To Venus” hồi tháng 7/1978. Album gồm nhiều ca khúc bất hủ như “Rivers Of Babylon”, “Brown Girl In The Ring”… Trong đó, “Rivers Of Babylon” giúp Boney M chiếm vị trí số một ở bảng xếp hạng Anh trong năm tuần liên tiếp, tiêu thụ được gần hai triệu bản ở Anh. “Brown Girl In The Ring” cũng tiêu thụ được hơn hai triệu bản, đứng thứ hai trong danh sách đĩa đơn bán chạy kỷ lục mọi thời đại tại đây.

Vào cuối những năm 1970, khi ở đỉnh cao danh vọng,Boney M được coi là tiếng nói của hoà bình, tình yêu và sự chia sẻ, bất chấp thể chế chính trị. Những năm 1977-1978, thế giới trở nên căng thẳng bởi cuộc đối đầu giữa hai siêu cường Liên Xô - Mỹ. Hai nửa Đông và Tây Âu rơi vào thời kỳ chiến tranh lạnh. Mọi hoạt động giao lưu văn hoá đều bị hạn chế. Tuy vậy, năm 1978, Boney M thực hiện show diễn ở Liên Xô và trở thành nhóm nhạc phía Tây đầu tiên biểu diễn ở đây. Họ được Tổng bí thư Leonid Brezhnev đưa từ London (Anh) sang Moscow (Nga) bằng máy bay quân sự. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Đỏ 2.700 khán giả. Trước đó, có khoảng 10.000 người chen chân mua vé. Show diễn của Boney M được coi là bước đầu trong cuộc “khai thông” về giao lưu văn hoá giữa hai miền Đông, Tây Âu.

Các chuyến lưu diễn của nhóm được coi là cuộc "khai thông" văn hóa trên thế giới

Cuối năm 1978, Boney M tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng châu Âu bằng “Mary’s Boy Child” (hay “Oh My Lord”). Hè năm 1979, nhóm ra ca khúc “Hooray! Hooray! It’s a Holi-Holiday” với giai điệu sôi động. Bài hát này cũng thống trị tại các bảng xếp hạng âm nhạc. Tuy vậy, những ngày sau đó, Boney M bắt đầu rơi vào sóng gió.

Hiện tại, thành công nhất trong nhóm vẫn là Liz Mitchell. Cô từng đến Việt Nam  vào 1995, 1999, 2016 và 2018. Liz kết hôn năm 1978 với Thomas Pemterbon - người vừa là bạn, là quản lý của cô.

Sau những biến cố, thăng trầm, trải qua 43 năm, tên tuổi của Boney M vẫn là dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả khắp thế giới. Và, mỗi khi những tác phẩm được cất lên, dù bởi bất cứ thành viên da màu nào của nhóm, cũng đều khiến người hâm mộ hồi tưởng quãng đời tuổi trẻ rực rỡ và sôi nổi của họ.


Hoa - Điệp
.
.
.