Huyền thoại Karl Lagerfeld qua đời hôm 19-2 ở tuổi 85. Ảnh: 

Từ năm 1983, nhà thiết kế người Đức Lagerfeld đã bắt đầu "trị vì" Chanel với quyền lực không thể chối cãi, giúp biến một nhà mốt thời trang cao cấp trở thành một thương hiệu định hướng thời trang đẳng cấp toàn cầu. Theo DW, doanh thu trung bình hàng năm của Chanel lên tới 9,6 tỷ USD. Tuy nhiên, sự ra đi của huyền thoại Karl Lagerfeld ở tuổi 85 đã đặt ra cho Phó Giám đốc sáng tạo lâu năm Virginie Viard nhiều thách thức lớn. 

Bước ra từ cái bóng vĩ đại 

Theo đó, những tín đồ trung thành của Chanel đều bày tỏ sự lo lắng với người "kế nhiệm" tiếp theo. Nếu nhà mốt này không tìm kiếm một người "ngoài cuộc" nào đó, thì nữ Phó Giám đốc Sáng tạo lâu năm Virginie Viard sẽ là người vẽ ra những mảng màu mới cho Chanel. 

Karl Lagerfeld và nữ cộng sự Virginie Viard - Phó Giám đốc Sáng tạo Chanel. Ảnh: Getty Images. 

DW trích dẫn nhận định của một vài chuyên gia cho biết, Virginie Viard là cộng sự lâu năm của Lagerfeld, vì thế vị Phó Giám đốc Sáng tạo này sẽ vẫn tiếp tục kế thừa, và phát huy những di sản mà Gabrielle Chanel và Karl Lagerfeld để lại. Tuy nhiên, việc Virginie Viart có thể bước ra từ cái bóng vĩ đại của huyền thoại Lagerfeld hay không là một điều chuyện khác. 

Viard bắt đầu làm việc tại Chanel vào năm 1987 khi cô được giới thiệu vào làm thực tập sinh. Sau đó, Viard còn từng theo Karl Lagerfeld đến Chloé làm việc vào năm 1992, và trở lại Chanel vào năm 1997.

Mario Ortelli, nhà điều hành một công ty tư vấn sáng tạo cao cấp có trụ sở tại London cho hay: "Họ (Chanel) sẽ tìm kiếm một thủ lĩnh mới với lý lịch "xịn sò". Những trong thời gian đó, họ có những "cái đầu" tuyệt vời với khả năng sáng tạo vô biên. Và lẽ dĩ nhiên, bất kỳ nhà thiết kế nào trên thế giới cũng sẽ cảm thấy thật tuyệt vời và hạnh phúc khi được làm việc cùng Chanel". 

Một người đứng đầu "có chiến lược" 

Lagerfeld giám sát tới tám bộ sưu tập của Chanel mỗi năm bao gồm: Các bộ sưu tập mùa xuân, mùa thu, đồ trượt tuyết, haute couture... Thêm nữa, ông cũng thiết kế cho thương hiệu của Italia Fendi Spa và thương hiệu của riêng mình. 

Nhà mốt Fendi cho biết, còn quá sớm để thảo luận về sự kế thừa của Lagerfeld: "Chúng tôi dự định sẽ dành thời gian để tôn vinh cuộc sống cũng như những gì mà ông ấy đã cống hiến". Được biết, Fendi sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới nhất được thiết kế bởi Lagerdeld trong tuần này.

Không chỉ nổi tiếng với sự sáng tạo vô biên, Karl Lagerfeld còn được biết đến là người rất sắc sảo. Ảnh: Getty Images. 

Tại Chanel, Lagerfeld đã thiết kế ra những bộ váy tweed biểu tượng với sự nữ tính và sang trọng bởi phụ kiện ngọc trai, cùng biểu tượng Chanel 2 chữ C. Người đàn ông với áo sơ mi cao cổ, tóc đuôi ngựa trắng, chiếc kính râm tối màu và đôi găng tay đen có một danh sách dài các khách hàng là thành viên của hoàng gia nhiều nước, các chính trị gia hay các ngôi sao màn ảnh. 

Không chỉ là sáng tạo, Lagerfeld còn rất sắc xảo và chiến lược. Trong khi bảo vệ hình ảnh một nhà mốt đẳng cấp bằng việc thiết kế ra những chiếc áo choàng hàng chục ngàn USD, Chanel đã duy trì sức hấp dẫn và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình bằng việc sản xuất ra những thỏi son môi vài chục USD hay những chai nước hoa có giá dưới 100 USD. 

"Ông ấy là một thiên tài tiếp thị", El Eilieieinsins, Giáo sư nghiên cứu thời trang tại Trường Kinh doanh Lyon EM nói về Lagerfeld. 

Với 20.000 nhân viên trên toàn cầu và thu về trung bình 9,6 tỷ USD doanh thu mỗi năm, Chanel có được 2,7 tỷ USD lợi nhuận. Ngân hàng BNP Paribas ước tính giá trị thương hiệu của nhà mốt nước Pháp này ở mức 50 tỷ USD. 

Không chỉ có vậy, Bloomberg còn liệt kê ra hàng loạt tài sản khác của Chanel như vườn nho tại Bordeaux, một trang trại ngựa thuần chủng hay nhiều bức tranh nổi tiếng của các danh họa khá với tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

Linh Đan