Song tấu piano của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp

Thứ Năm, 06/12/2018, 21:50
Đêm song tấu piano của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp lần đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam: Thomas Enhco và Lise de la Salle, sẽ diễn ra vào ngày 15-12 tới.
Lise de la Salle 

Thomas Enhco và Lise de la Salle là chủ nhân của nhiều nhiều giải thưởng quốc tế, thường xuyên biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng và nhận được không ít lời tán dương từ các tạp chí phê bình âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới.

“Có những buổi hòa nhạc mà khi rời khán phòng, ta biết rằng sẽ chẳng bao giờ quên được. Những khoảnh khắc vô cùng mãnh liệt, dù chỉ trải nghiệm một lần trong đời nhưng ấn tượng để lại như kéo dài mãi đến vô tận bởi hương vị có một không hai của nó. Buổi hòa nhạc của Thomas Enhco...là một trong những buổi hòa nhạc như thế.” (Backtrack - Tạp chí phê bình âm nhạc của Anh).

Nghệ sỹ dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Thomas Enhco, một tài năng từng là quán quân của nhiều giải thưởng quan trọng như Concours Martial Solal, Victoires du Jazz... Trong đêm nhạc tại sân khấu L’Espace, Thomas Enhco sẽ song tấu cùng nghệ sỹ dương cầm Lise de la Salle và độc tấu các tác phẩm do chính anh sáng tác. 

Các tác phẩm độc tấu của Thomas Enhco (phần lớn nằm trong Album Feathers và Fireflies) tựa những câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc : lúc sôi nổi, ngọt ngào, khi mâu thuẫn và đầy xung đột. Các bản nhạc đưa người nghe đến thế giới của những đôi tình nhân, vừa hư vừa thực, mộng tưởng và điên cuồng. Ở đó, ta dường như không còn nghe thấy gì khác ngoài khúc tình ca không lời tuyệt vời cất lên bởi Thomas Enhco cùng cây dương cầm, u sầu và rực rỡ.

Thomas Enhco

Đồng hành cùng Thomas Enhco trên sân khấu L’Espace sẽ là nữ nghệ sĩ dương cầm tài năng Lise de la Salle, người được phóng viên Pierre Gervasoni của tờ báo nổi tiếng hàng đầu nước Pháp Le Monde không tiếc lời ca ngợi : “Lise de la Salle đạt đến cảnh giới khiến ta không thể hình dung được có cách trình diễn nào tuyệt vời hơn thế”.

Tham gia và đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó phải kể đến giải Nhất Học viện Âm nhạc Quốc Gia Paris (năm 13 tuổi) và giải Nhất "Young Concert Artists International Auditions" tại New York - Mỹ (năm 16 tuổi), Lise de la Salle được biết đến như một trong những nghệ sĩ piano tài năng nhất của thế hệ mình. 

Cô được mời biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng bậc nhất Châu Âu và Châu Á cũng như các festival lớn trên toàn thế giới : Ravinia Festival (Mỹ), La Folle Journée (Nantes - Pháp) và Tokyo (Nhật), Mortizburg Festival và Rheingau Musik Festival (Đức), Aspen Music Festival (Mỹ)...

Trong đêm nhạc duy nhất tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội, Lise de la Salle sẽ mang đến hai tác phẩm kinh điển là Bản concerto nước Ý (Jean-Sébastien Bach) và Khúc fantasia và fuga về Bach (Franz Liszt). Đây là hai tác phẩm nằm trong album của Lise de la Salle mang tên “Bach Unlimited”, phát hành năm 2017. Album này được trang web chuyên âm nhạc cổ điển arkivmusic.com đánh giá là “trên cả tuyệt vời, sáng chói và tinh tế”.

Tiên An
.
.
.