Sôi động thị trường giải trí dành cho trẻ em dịp lễ 1-6

Thứ Ba, 29/05/2018, 10:59
Đón đầu Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, hàng loạt chương trình, tác phẩm nghệ thuật giải trí sôi động đã, đang được các đơn vị sân khấu, nhà sản xuất, phát hành phim chuẩn bị phục vụ các “khán giả nhí”. 

Song song với các kịch mục nghiêng về tính giải trí, có khá nhiều chương trình, tác phẩm được đầu tư kỹ, có chiều sâu nhằm mang đến cho các em những món ăn tinh thần giàu “dinh dưỡng” .

Ngày 26-5, chương trình xiếc “Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên” của các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam chính thức mới chính thức “trình làng” tại Rạp Xiếc trung ương (Hà Nội). Tuy nhiên, từ nhiều tháng trước đó, các kịch mục đã được các nghệ sĩ lão luyện nhất của Liên đoàn xây dựng và ráo riết triển khai tập luyện.  

Đạo diễn dàn dựng chương trình, Nghệ sĩ ưu tú Tống Toàn Thắng cho  hay, không chỉ có năm 2018 mà rất nhiều năm gần đây, mỗi dịp 1-6 đều trở thành một trong những mùa biểu diễn quan trọng nhất của đơn vị trong năm. 

Vì vậy, năm nào, ban lãnh đạo của đơn vị đều có kế hoạch rất sớm nhằm xây dựng được những chương trình có nhiều nét mới lạ, đặc sắc hơn. Từ kịch bản, trang phục, âm thanh ánh sáng… đều được đầu tư kỹ lưỡng hơn.

“Đi phượt cùng bà lão đánh cá” của Nhà hát Múa rối Việt Nam đầy ắp tiếng cười.

Năm nay, ê kip sáng tạo đã quyết định chọn một “tổ hợp” các nhân vật hoạt hình nổi tiếng: công chúa tóc mây, mèo máy Doraemon, gấu Kungfu Panda, thần khỉ Hanuman, phù thủy độc ác, 5 anh em siêu nhân, 2 anh em nhà chuối… 

Trong đó, nhân vật trung tâm là 2 anh em chuối Hột và chuối Tiêu rất dễ thương. Cả hai vô tình lạc vào khu rừng thần tiên, gặp công chúa tóc mây, tham gia vào vũ hội muôn loài. 

Tại đây, các bạn khỉ, thỏ, chó, lợn, vẹt… đua nhau trổ tài với những màn nhảy đặc sắc cùng các pha nhào lộn, đi dây mạo hiểm “chất” xiếc. Cuộc phiêu lưu thêm kịch tính khi công chúa tóc mây bị mụ phù thủy độc ác bắt đi. 

Hành trình giải cứu công chúa của 2 anh em nhà chuối được hỗ trợ bởi rất nhiều anh hùng khác: 5 anh em siêu nhân, thần khỉ… Hành trình này cũng là điểm nhấn độc đáo, hấp dẫn của chương trình bởi vô số màn tung hứng, múa võ kết hợp nhào lộn, đánh vòng…

Sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại thông qua điều khiển âm thanh, ánh sáng, đèn led, laser… tạo nên những màn diễn rất hoành tráng, độc đáo. 

40 nghệ sĩ xiếc với điệu nhảy flashmob vui nhộn cùng muông thú và tất cả các nghệ sĩ tham gia biểu diễn khép lại một cuộc phiêu lưu kỳ thú nhưng giàu tính giáo dục, nhân văn được kể hoàn toàn bằng ngôn ngữ xiếc là quà tặng thú vị mà các nghệ sĩ mong muốn được dành tặng thiếu nhi trong dịp này.

Với múa rối, các “khán giả nhí” có nhiều lựa chọn hơn vì cả Nhà hát Múa rối Thăng Long và Nhà hát Múa rối Việt Nam đều có những chương trình, kịch mục riêng dành cho dịp lễ đặc biệt này. 

Riêng Nhà hát Múa rối Thăng Long có đến 2 chương trình, phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Với phụ huynh và trẻ thích các chương trình giải trí vui nhộn mà ngôn ngữ của múa rối chỉ điểm xuyết có thể chọn chương trình tạp kỹ đa dạng về kịch mục: "Hoa ban đỏ", "Vườn thú đáng yêu"," Đại dương xanh", câu chuyện về "Nàng công chúa ngủ trong rừng”… 

Chương nghệ thuật tổng hợp “Thế giới của chúng em” dành cho khán giả thích các chương trình đậm ngôn ngữ của múa rối. Ở đó, các em nhỏ có dịp gặp gỡ những nhân vật quen bước ra từ thế giới cổ tích: Thạch Sanh, Lý Thông, công chúa Quỳnh Nga…

Cũng được khởi động và ra mắt khá sớm, “Đi phượt cùng bà lão đánh cá” của Nhà hát Múa rối Việt Nam “ghi điểm” bởi sự vui nhộn, đầy ắp tiếng cười và vô cùng trẻ trung. 

Được phóng tác từ truyện cổ tích “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, chương trình  có sự kết hợp giữa nhiều thể loại múa rối, nhiều tình tiết kịch dí dỏm, hài hước. Tuy nhiên, sau tiếng cười là khá nhiều thông điệp nhằm khích lệ trẻ em hướng đến điều thiện, không tham lam, ích kỷ và phải biết yêu thương, quý trọng những tình cảm của người thân dành cho mình.

Với trẻ yêu thích điện ảnh, phim chiếu rạp về chú mèo máy Doraemon huyền thoại đã quen thuộc với nhiều thế hệ bạn đọc truyện tranh và phim hoạt hình Việt là món quà nhiều ý nghĩa trong dịp 1-6 này. 

Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết kinh điển “Đảo giấu vàng” của nhà văn Robert Louis Stevenson, bộ phim hoạt hình “Doraemon: Nobita và Đảo giấu vàng” hứa hẹn nhiều hấp dẫn với cuộc phiêu lưu kỳ thú của 5 nhân vật chính nhưng quen thuộc gồm Doraemon, Nobita, Shizuka, Gian, Suneo. 

Trước khi đến với thị trường Việt Nam, phim đã chứng tỏ được sức hấp dẫn với “cơn sốt” phòng vé đặc biệt tại Nhật Bản, thu hút hơn 4 triệu lượt người xem, mang về cho nhà sản xuất 53 triệu USD chỉ sau 1 tháng công chiếu…

Mặc dù đa dạng, phong phú về thể loại, nội dung, thời lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật có nhiều đối tượng khác nhau nhưng hầu hết các chương trình dành cho thiếu nhi dịp này đều đề cao yếu tố giải trí. 

Tính giáo dục và các thông điệp giàu tính nhân văn có độ đậm nhạt khác nhau nhưng không quá nặng nề. Dấu ấn của công nghệ cả trong điện ảnh lẫn sân khấu đã đậm nét hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu giải trí của trẻ em hơn.

N.Nguyễn
.
.
.