Sách của Woody Allen, đạo diễn huyền thoại Mỹ xuất bản tại Việt Nam

Thứ Ba, 19/12/2017, 17:14
Ba lần đoạt giải Oscar, ba lần đoạt giải Quả cầu vàng, không dưới hàng trăm đề cử danh giá, đạo diễn người Mỹ - Woody Allen  đã trở thành huyền thoại điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết ông còn là một nhà văn tài hoa và đã dấn thân vào nghiệp cầm bút từ rất sớm. Năm 2017 là lần đầu tiên, sách của ông được xuất bản bằng tiếng Việt. 

Woody Allen tên thật là Allan Stewart Konisberg. Ông sinh ngày 1-12-1935 trong một gia đình gốc Do Thái ở Brooklyn, New York. Allen từng theo học điện ảnh ở trường Đại học New York nhưng đã quyết định bỏ học để trở thành diễn viên hài chuyên nghiệp. Cuối thập niên 70, Allen tham gia viết truyện ngắn và tiểu luận cho các tạp chí The New Yorker, New York Times, New Republic…. Nhiều tác phẩm trong số này đã được xuất bản trong bốn hợp tuyển mang tên Getting Even (1971), Without Feathers “Tuyệt vọng lời”(1975), Side Effects “Lộn tùng phèo” (1980) và Mere Anachy (2007).

Đạo diễn huyền thoại Woody Allen

Chia sẻ về Allen, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh kỳ cựu Lê Hồng Lâm gọi ông là “gã trí thức giễu nhại sự đời”. Bởi, Woody Allen có một sự nghiệp điện ảnh đồ sộ ở Hollywood, đồng thời là một “tượng đài” được yêu thích đặc biệt ở châu Âu, nhất là nước Pháp. Với hơn 50 bộ phim từng đạo diễn, Woody Allen đã nhận được tổng cộng 136 đề cử và đoạt các giải lớn nhỏ, nhiều hơn cả ba danh hài huyền thoại khác là Charles Chaplin, Buster Keaton và Harold Lloyd cộng lại. Nói riêng về giải Oscar thì ông là nhà vô địch với 24 đề cử cho ba hạng mục đạo diễn, biên kịch và nam diễn viên chính; đoạt ba Oscar cho biên kịch.

Xét riêng về biên kịch, Woody Allen cũng lập kỷ lục với 16 đề cử, tất cả đều là kịch bản gốc, nhiều hơn bất cứ một nhà biên kịch chuyên nghiệp nào ở Hollywood. Ở tuổi 82, Woody Allen vẫn làm việc đều đặn và miệt mài như một con ong chăm chỉ, với bộ phim Wonder Wheel do Kate Winslet đóng chính ra mắt vào tháng 12-2017 là một ứng cử viên tiềm năng của Oscar năm sau. Hiện tại, ông cũng đã kịp làm xong hậu kỳ cho một bộ phim mới khác, chuẩn bị ra mắt vào năm 2018.

2 tập sách của Woody Allen được dịch và xuất bản bằng tiếng Việt

Với văn chương của Woody Allen, Lê Hồng Lâm thực sự bất ngờ dù mới đọc hai bản thảo “Tuyệt vọng lời” và “Lộn tùng phèo”. Đây là lần đầu tiên, sách của Woody Allen được xuất hiện một cách đường hoàng và “chính danh” ở Việt Nam. Trong đó, “Tuyệt vọng lời” là một trong những tác phẩm văn chương nổi tiếng nhất của ông. Sách là một tuyển tập những bài tiểu luận và hai vở kịch, có tên là “Chết” và “Chúa”, từng nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times trong suốt 4 tháng liền.Trong đó, vở “Chết” đã được ông dựng thành bộ phim Shadows and Fog gần 30 năm sau đó, với sự góp mặt của nữ hoàng nhạc pop Madonna và chính Allen trong vai Kleinman.

Dự kiến, nhân dịp sách xuất bản tại Việt Nam, ngày 25-12, buổi tọa đàm “Woody Allen – Mình thích thì mình cười thôi” sẽ được nhà sách Tao Đàn tổ chức tại Đường sách TP Hồ Chí Minh. Nhà báo, nhà phê bình Lê Hồng Lâm và “đạo diễn điện ảnh triệu USD” của Việt Nam – Phan Gia Nhật Linh sẽ cùng trò chuyện với bạn đọc trong dịp này. 

N.Hoa
.
.
.