Phú Quang trải lòng về đêm nhạc “Biển nhớ tên anh gọi về”

Thứ Hai, 23/11/2015, 15:30
Vào lúc 19h30 ngày 28/11 tới, đêm nhạc “Trịnh Công Sơn – Biển nhớ tên anh gọi về” sẽ được tổ chức tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa). Trao đổi với phóng viên, Phú Quang đã có những chia sẻ về đầy tình yêu của ông đối với người nhạc sĩ mà ông yêu mến.

Chào nhạc sĩ Phú Quang, vì sao ông nhận lời làm chỉ đạo nghệ thuật cho đêm nhạc Trịnh được tổ chức tại FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa?

Trịnh Công Sơn chính là một nhạc sĩ mà tôi vô cùng yêu mến. Những tình khúc của ông đã đi sâu vào lòng người, làm thổn thức bao trái tim yêu âm nhạc. Nhắc tới Trịnh Công Sơn hẳn khán giả cũng chẳng xa lạ với những tình khúc nhẹ nhàng nhưng cháy bỏng.

Nhạc sĩ Phú Quang.

Tôi làm chỉ đạo nghệ thuật đêm nhạc Trịnh Công Sơn theo sự hiểu biết về âm nhạc của mình. Đối với các ca khúc của Trịnh Công Sơn, những ca khúc mang đầy chất thơ, đầy hội họa đã được truyền tải qua từng giai điệu, từng câu chữ, nó cứ luyến láy đi vào lòng người một cách bình dị nhất. Khi tôi ngân nga những giai điệu của người nhạc sĩ này, bản thân tôi cũng thấy sự nồng nàn, nhẹ nhàng nhưng có khi cuồn cuộn bão giông, đúng như những gì mà tính cách người nhạc sĩ tài hoa này có được.

Tình yêu thì chẳng bao giờ lý giải được, có người yêu dự da diết, có người yêu sự nồng nàn và có người lại yêu sự nhẹ nhàng, quyến luyến của nhạc Trịnh. Có nhiều người cho rằng giữa âm nhạc của tôi và nhạc Trịnh có sự đồng điệu, nhưng tôi cho rằng đó là không phải. Có chăng, chỉ những tình yêu nồng cháy hoặc những thân phận của con người với buồn vui đã đi vào lòng người.

Khi được FLC mời làm đêm nhạc Trịnh này, tôi cảm thấy rất vui. Vui vì mình được có cơ hội thỏa mãn niềm đam mê của mình mà không cần phải lo lắng các vấn đề về kinh tế, về chi phí. Khi không còn bị ràng buộc bởi nỗi lo ấy, người nghệ sỹ sẽ thỏa sức sáng tạo, để cảm xúc được thăng hoa và cống hiến cho khán giả. Tôi hy vọng, không chỉ riêng tôi, mà các nghệ sỹ khác sẽ nhận được những tấm lòng vàng như thế.

Trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn sắp tới đây, ông có kết hợp âm nhạc của ông đối với nhạc Trịnh Công Sơn hay không?

Tôi không hề muốn đánh đồng một đêm nhạc giữa nhạc Trịnh và nhạc Phú Quang. Tôi cũng chẳng hề muốn dựa vào tên tuổi của người đi trước để mà nổi tiếng. Với tôi, đêm nhạc là để thăng hoa, để trải nghiệm, để học hỏi và hơn hết là được sống hết mình với âm nhạc.

Tôi yêu nhạc Trịnh, nhưng không hề bị ảnh hưởng hay bị bắt chước âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Tôi cho rằng, với hơn 20 năm học nhạc chuyên nghiệp của tôi cũng khó có thể so sánh được cái “trời cho” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cái tài viết ca khúc trữ tình. Trời không cho tôi được cái tài năng như của Trịnh Công Sơn thì tôi đành học, học một cách chuyên nghiệp để rèn luyện mình, nhưng với tôi, tài năng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì luôn trở thành niềm yêu thích, sự “tôn sùng” trong âm nhạc của chính mình.

Ông đánh giá thế nào về các ca sĩ tham dự Đêm nhạc Trịnh – Biển nhớ tên em gọi về sắp tới tại FLC Sầm Sơn?

Đêm nhạc Trịnh – Biển nhớ tên em gọi về thực sự mang lại cho tôi nhiều cảm xúc, phần vì tình cảm yêu mến mà tôi dành cho thế hệ đi trước, phần vì đêm nhạc quy tụ rất nhiều những ca sĩ nổi tiếng mà giọng hát của họ đã ghi dấu ấn rất lớn trong lòng khán giả như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, saxophone Trần Mạnh Tuấn. Với những ca sĩ hàng đầu như vậy, đêm nhạc phải chu toàn để họ có thể cống hiến và thể hiện hết mình cho âm nhạc.

Những đêm nhạc Trịnh đẳng cấp như thế từ trước đến nay mới chỉ được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên khán giả xứ Thanh được nghe nhạc Trịnh được hát bởi các diva và sự dàn dựng bài bản ngay trên vùng đất quê hương mình. Chúng tôi hy vọng, người dân Thanh Hóa sẽ đón nhận chúng tôi, đón nhận nhạc Trịnh.

Tôi tin tưởng vào sự chuẩn bị của FLC cả về âm thanh, ánh sáng cũng như các khâu đón tiếp vì ở đây đã từng diễn ra nhiều đêm nhạc uy tín như Sao Mai 2015 và các đêm nhạc khác.

Tôi đã được ban tổ chức tạo điều kiện rất tốt cho việc tổ chức đêm nhạc này. Từ những dàn âm thanh cho đến những buổi tập dượt, lên kế hoạch chương trình…. Họ đều đáp ứng hết khả năng và đầy đủ cho tôi hoàn thiện một cách tốt nhất.

Vậy có sự kết hợp, giao thoa nào để tất cả các ca sĩ cùng hòa giọng trong đêm nhạc của Trịnh Công Sơn sẽ được tổ chức tại FLC sắp tới đây?

Những ca sĩ tham dự đêm nhạc Trịnh Công Sơn tới đây là các ca sĩ hàng đầu như: Đức Tuấn, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh…tôi dự tính sẽ để các ca sĩ cùng hoa chung giọng trong ca khúc “Những mùa thu đi” – nhưng đây chỉ là dự định mà thôi, còn cụ thể sẽ tùy theo tình hình lúc đó như thế nào vì với tôi cái gì ngẫu nhiên mới là những thứ hay ho nhất.

Xin cảm ơn ông!

Đêm nhạc “Biển nhớ tên anh gọi về” được tổ chức lúc 19h30 ngày 28/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn với sức chứa 1.300 chỗ ngồi. Chương trình được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình Thanh Hóa.
Nhân Chính
.
.
.