Phiên bản thơ đặc biệt “Biển là trẻ con” của nhà báo Huỳnh Mai Liên

Thứ Sáu, 26/06/2020, 16:16

Ngày 26/6, nhà báo, biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam – Huỳnh Mai Liên đã có một món quà thú vị dành tặng các em nhỏ trong mùa hè năm 2020. Đó là phiên bản đặc biệt của tập thơ “Biển là trẻ con” của chị, với các tranh minh họa dễ thương do con gái 10 tuổi - bé Minh Khuê thực hiện.



Nhà báo Huỳnh Mai Liên đã bắt đầu viết văn, làm thơ từ những ngày là sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội). Nhưng chị chỉ chú tâm sáng tác khi bắt đầu làm mẹ. Chị là tác giả kịch bản phim hoạt hình “Thỏ và Rùa” do Hãng phim Giải phóng sản xuất năm 2007, từng đạt Giải Biên kịch xuất sắc LHP Việt Nam 2008. 

Nhà báo Huỳnh Mai Liên

Huỳnh Mai Liên cũng là tác giả kịch bản phim hoạt hình “Khu đầm có cánh”, “Khúc nhạc diệu kỳ”, truyện tranh “Ai yêu mẹ nhất”, tập thơ “Ngày xưa của con”. Tập thơ “Biển là trẻ con” khởi nguồn từ những bài thơ đáng yêu mà nữ nhà báo viết cho các con  nhỏ. 

Bìa tập thơ "Biển là trẻ con"

Tập thơ được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016,  đến với độc giả như một trong những tập thơ tiếng Việt hiếm hoi viết cho trẻ em trong thời điểm hiện nay. “Biển là trẻ con” có khoảng 100 trang bao gồm 62 bài thơ cùng nhiều tranh minh họa dễ thương. 

Trong phiên bản mới năm 2020, tập thơ được bổ sung thêm 30 bài thơ mới được tác giả sáng tác trong ba năm gần đây. Tất cả tranh minh họa trong sách đều do con gái chị vẽ. Đó là cô bé Mai Khuê 10 tuổi, từng giành giải Xuất sắc Giải thưởng Sáng tác truyện đồng thoại lần thứ hai với truyện “Bướm lá”.

Bé Minh Khuê- tác giả tranh minh họa tập thơ "Biển là trẻ con"

Với “Biển là trẻ con”, nhà báo Huỳnh Mai Liên mang đến cho bạn đọc một thế giới của thiên nhiên và gia đình đầy bình yên, thuần khiết. Bằng ngôn ngữ trong veo bình dị như lời lẽ ngày thường, chị đưa người đọc trở về tuổi thơ, sống lại với những hình ảnh đẹp nhất còn lưu lại trong ký ức, khiến con người gần gũi và yêu thương nhau hơn, yêu và tin tưởng ở cuộc đời nhiều hơn.

Một trong số các tranh minh họa do bé Minh Khuê thực hiện cho tập thơ của mẹ

 Như lời nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã viết trong lời giới thiệu cuốn sách: “...một chiếc cầu vồng sau mưa, một bờ ao nhiều tôm cá với cỏ non, một ngôi nhà với ba mẹ cùng ông bà và dĩ nhiên là có cả bé… tất cả những hình ảnh ấy đều có thể tìm thấy trong những bài thơ, những bài đồng dao dễ thương trong

“Biển là trẻ con”…”. Tập thơ này chính là “một sợi dây nối kết cả quá khứ hồn nhiên của ông bà, bố mẹ với hiện tại ấm áp, dịu dàng của những bạn nhỏ trong nhà. Để thấy, chúng ta chưa bao giờ cách xa!”.


N.H
.
.
.