Nồng ấm buổi ra mắt thơ “Sải cánh giữa chiêm bao”

Thứ Hai, 29/10/2018, 09:33
Với sự hiện diện của những văn nghệ sĩ nổi tiếng: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, nhà thơ Trần Ninh Hồ, nhạc sĩ Nguyễn Cường..., buổi ra mắt tập thơ “Sải cánh giữa chiêm bao” của Nguyễn Thị Hạnh Loan đã diễn ra trong bầu không khí thân tình, ấm cúng tại Nhà hát Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội chiều chủ nhật (28-10). 

Đông đảo nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ, những người bạn thân tình, những người yêu thơ Hạnh Loan cũng có mặt tại buổi ra mắt ý nghĩa này.  

“Sải cánh giữa chiêm bao” là tập thơ thứ ba của Hạnh Loan với 72 bài thơ, 13 bài hát do các nhạc sỹ phổ thơ Hạnh Loan với nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng âm nhạc như nhạc sỹ, NSND Nguyễn Tiến, nhạc sỹ - NSƯT Đỗ An, nhạc sỹ Lê Quốc Thắng, nhạc sỹ Quỳnh Hợp, nhạc sỹ Phạm Phương, nhạc sỹ Mạnh Chiến… Và đặc biệt có một số ca khúc do chính tác giả Nguyễn Thị Hạnh Loan phổ nhạc.

Hạnh Loan và người bạn cùng trường thể hiện ca khúc phổ thơ của mình. 

Những bài hát, bài thơ thể hiện qua giọng đọc, giọng ngâm của người yêu thơ, yêu nhạc, những người bạn thân tình, xen lẫn những câu chuyện, kỷ niệm thân thương thời giảng đường của nữ sĩ đã đem lại cảm xúc nồng ấm, những gam bậc như “chiêm bao” giữa khán giả với nữ sĩ Hạnh Loan. 

Viết lời giới thiệu tập thơ này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận xét: “Tôi luôn luôn nghĩ, thể thơ lục bát là thể thơ khó nhất đối với các nhà thơ viết tiếng Việt và đề tài khó nhất trong thơ ca là đề tài về tình yêu. Cái “đầm lầy” mà không ít các nhà thơ ở Việt Nam viết thơ tình thường bị sa vào đó là thiếu sự suy tưởng về tình yêu mà thừa cảm xúc thông thường. Chính vì lẽ đó mà khi lướt qua tập bản thảo Sải cánh giữa chiêm bao của tác giả Nguyễn Thị Hạnh Loan tôi thực sự lo lắng”. 

Nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ tại lễ ra mắt tập thơ

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ, với một tập thơ khá dày mà hầu hết là thơ tình thì quả là một thách thức với nhà thơ. Nếu lại nước mắt tràn trề, lại trái tim tan vỡ, lại bờ môi rách nát, lại thề nguyền sống chết vì tình yêu... thì quả là một nguy cơ dẫn đến sự thất bại.

“Và thật may mắn, trong tập thơ Sải cánh giữa chiêm bao tác giả đã không sa vào cái “đầm lầy” ấy và vì thế tôi cũng không bị sa vào nó... Chị viết về tình yêu với nhiều cung bậc của cảm xúc, nhiều suy nghĩ về hạnh phúc lứa đôi, nhưng điều quan trọng nhất là mỗi bài thơ của chị đã gọi ra một điều gì đó của tình yêu bằng chính hình ảnh, hình tượng mà ngôn ngữ thi ca mang lại” – anh chia sẻ.

Nhà thơ Trần Ninh Hồ đọc thơ trữ tình Hạnh Loan 

Hạnh Loan hiện là nhà báo, BTV, MC, Phó Trưởng phòng Thời sự - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh. Trước đó, mùa xuân năm 2017, Nguyễn Thị Hạnh Loan đã tạo dấu ấn với độc giả khi xuất bản cùng lúc hai tập thơ Hãy nói yêu khi hoa hồng nở( Thơ tình) và Khoảng trời sau cửa sổ ( Thơ học trò).

Đăng Minh
.
.
.