Những vũ công ngôi sao Ballet Pháp đến Việt Nam

Thứ Sáu, 10/06/2016, 14:20
Những ngôi sao hàng đầu trong đêm diễn Paris Ballet par VP Bank với phong cách đặt trưng của trường phái ballet Pháp đã có mặt tại Hà Nội. 

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí sáng ngày 9-6, họ đã dành những chia sẻ ấm áp về chuyến lưu diễn đặc biệt này, ở một xứ sở mà bộ môn nghệ thuật ballet chưa thực sự phát triển, nếu không nói là còn khá xa lạ với công chúng. Và trong những câu chuyện chia sẻ của họ, đều có chung những ẩn ức, những mối liên hệ máu thịt với Việt Nam.

Lần đầu tiên khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức những trích đoạn balet cổ điển Pháp, với những bước nhảy lãng mạn, thanh nhã và kiêu hãnh của Agnes Letestu, một “quý bà nổi danh” của nhà hát Opera de Paris. Đây là lần đầu tiên cô đến Việt Nam. Agnes là vũ công ngôi sao trong suốt 16 năm của Nhà hát Quốc gia Opera de Paris - đó là danh hiệu cao nhất mà một vũ công tài năng có thể chạm tới.

Cô chia sẻ: “Tôi mê múa từ nhỏ, rất thích những bộ trang phục của ballet”. 12 tuổi, cô bắt đầu vào trường học múa, quyết định thực hiện cả 2 niềm đam mê của mình, nhảy múa và thiết kế trang phục . 4 năm sau, chị đã được công nhận là vũ công của  nhà hát Opera de Paris.

Năm 1997, cô trở thành vũ công ngôi sao của nhà hát. Cô đã đóng những vai lớn nhất mà mọi vũ công đều mơ ước, Hồ Thiên Nga, Raymoda, Romeo và Juliet…Là khách mời đặc biệt của “Paris Ballet par VP Bank”, Agnes Letestu sẽ múa những trích đoạn trong “In The Night” và “Không, em không tiếc gì”. Cô cũng là người thiết kế trang phục cho các diễn viên trong trích đoạn “Những đứa trẻ thiên đường”. Cô quan niệm: “Không thể múa mà không đam mê, phải yêu đến mức bị điên, người ta mới để cuộc sống của mình chỉ còn xoay quanh múa”.

Mathilde Frouley là một vũ công Pháp gốc Việt. Gương mặt nhẹ nhõm thanh thoát của Mathilde vẫn mang đâu đó hồn vía của người Việt. Bà ngoại của Mathilde Frouley sang Pháp làm con nuôi từ khi còn nhỏ và bà không nói chuyện nhiều với cháu gái về đất nước của mình. Nhưng Mathilde vẫn mang trong mình giấc mơ về Việt Nam. Năm 2008, lấy cớ bị đau chân, cô đã xin nghỉ một tháng rưỡi để sang Việt Nam. Nhưng sự hấp dẫn của đất nước và con người nơi đây đã khiến kỳ nghỉ của Mathilde kéo dài 3 tháng.

Dù ở Việt Nam một mình nhưng tôi không thấy cô đơn, bởi mọi người rất thân thiện, dễ chịu”. Mathilde bắt đầu sự nghiệp múa tại Pháp khi lên 9 tuổi. Cô từng dành giải công chúng của Hiệp hội quáng bá Nhà hát kịch quốc gia Paris,, dành cho những diễn viên bllet trẻ xuất chúng năm 2003 và huy chương vàng cuộc thi uy tín Varna năm 2004.

Năm 2013, cô rời Vũ đoàn ballet của Nhà hát của Nhà hát Opera de Paris để gia nhập San Francisco Ballet bởi cô muốn khám phá những vùng đất khác nhau, những nền văn hóa khác nhau qua nghệ thuật Ballet. Cô chia sẻ, sẵn sàng trở về Việt Nam để dạy cho các nghệ sĩ ballet trong nước. "Tôi sẵn sàng trở về, bao nhiêu lần cũng được. Cứ có dịp là tôi sẽ trở về. Bởi thực sự, việc giảng dạy trực tiếp cho các vũ công Việt Nam sẽ rất quý hơn là chúng ta giảng dạy qua video”.

Bên cạnh đó là Carlo di Lanno - "Vũ công cổ điển tài năng nhất" năm 2014-2015 của nước Ý, ngay trước ngày sang Việt Nam anh vừa được thăng hạng vũ công ngôi sao (danh vị cao quý nhất dành cho vũ công trong 8 bậc xếp hạng ballet) của nhà hát San Francisco Ballet. Carlo là bạn nhảy những vũ điệu tình tứ với Mathilde.

Đặc biệt, Henri Barda - danh cầm 75 tuổi, người được giới phê bình âm nhạc đánh giá là "báu vật khiêm nhường của nghệ thuật piano Pháp", "đại diện cuối cùng của phong cách piano truyền thống"

PV
.
.
.