Nhân vật Superman: Hành trình 80 năm và những câu chuyện chưa kể

Thứ Hai, 18/06/2018, 17:00
Các fan hâm mộ của loạt truyện siêu anh hùng chắc hẳn đã rất quen thuộc với cái tên Superman. Tuy nhiên, câu chuyện về sự ra đời của nhân vật này hơn 80 năm về trước thì có lẽ vẫn chưa nhiều người biết tới. 

Hình tượng Superman được DC Comics xuất bản. Ảnh: DC Comics. 

Tháng 6 - 1938, cuốn truyện tranh đầu tiên trong seri siêu anh hùng của DC Comics đã chính thức được ra mắt bạn đọc - đó chính là Superman. Có thể nói, Superman đã đánh dấu sự khởi đầu cho thể loại truyện siêu anh hùng và đến nay những bản truyện tranh đầu tiên được phát hành đã trở thành một trong những "cổ vật" được săn lùng nhất thế giới.

Sự khởi đầu 5 năm 

Superman, siêu anh hùng luôn bảo vệ điều thiện và chống lại cái ác. Ảnh: DC Comics. 

Năm 1933, ở độ tuổi 14, Jerry Siegel và Joe Shuster đã tạo ra nhân vật Superman và đặt tên là Kal-El theo tiếng Do Thái (tạm dịch là Tiếng nói của Chúa), trong một truyện ngăn mang tên The Reign of the Superman (Sự Trị vì của Siêu nhân). Truyện ngắn này đã được xuất bản trong một tạp chí khoa học viễn tưởng, tuy nhiên, trong lần đầu này, thành công đã chưa tới với hai cậu bé.

Và phải mất 5 năm sau, đến khi National Allied Publications (Nhà xuất bản Liên minh Quốc gia), sau này là DC Comics muốn tìm kiếm một nhân vật mới mẻ cho những bộ truyện tiếp theo của hãng thì may mắn mới mỉm cười với Jerry Siegel và Joe Shuster.

Không giống với nhiều nhà xuất bản khác, những bộ óc khác biệt của DC lại đi tìm nhân vật mà họ chờ đợi qua những bộ truyện bị từ chối xuất bản từ trước đó. Cuối cùng, hình tượng một Superman với thân hình cơ bắp, đẹp trai cùng chiếc áo choàng đỏ và biểu tượng chữ S trước ngực đã được lựa chọn.

Những con số kỷ lục

Sau quá trình nghiên cứu, biên tập và trau chuốt, tập đầu tiên của Superman đã được “trình làng” với tổng cộng 200.000 bản và đã nhanh chóng bán hết sạch. Chỉ một tháng sau đó, National Allied Publications đã chính thức công bố doanh thu kỉ lục của tập truyện tranh Superman là 1 triệu USD.

Sự thành công của Superman là cả một quá trình “tốn kém” chất xám và sự sáng tạo của những cậu bé mơ về một thế giới tốt đẹp được bảo vệ bởi các siêu anh hùng cần được trân trọng. 

Người ta ước tính rằng trên toàn thế giới hiện chỉ còn khoảng 50 bản gốc xuất bản năm 1938. Năm 2014, một trong những bản đầu tiên của cuốn truyện Superman với giá 10 xu đã được trả giá 3,2 triệu USD trong một phiên đấu giá trên trang eBay. Hiện nay, đây vẫn được coi là kỷ lục số 1 thế giới về đấu giá trong hạng mục truyện tranh.

Giám đốc của National Allied Publications Jack Liebowitz, người đã qua đời vào năm 2000 khi tròn 100 tuổi cũng chính là người đứng đằng sau ý tưởng biến cuốn truyện Superman thành một bộ phim truyền hình được khởi quay vào năm 1951.

Trước đây ông Jack Liebowitz thường đùa rằng, sự thành công của Superman là "tai nạn thuần túy". Thế nhưng tất cả mọi người đều hiểu được,  để có được sự thành công ấy là cả một quá trình “tốn kém” chất xám và sự sáng tạo của những cậu bé mơ về một thế giới cái thiện luôn chiến thắng cái ác cần được trân trọng. 

N.U
.
.
.