Nghệ sĩ xiếc tưng bừng kỷ niệm 65 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Thứ Bảy, 16/01/2021, 15:28
Ngày 16/1, tại Hà Nội, 140 nghệ sĩ xiếc nhiều thế hệ đã cùng hội ngộ trên sàn diễn với những màn biểu diễn đặc biệt, tưng bừng kỷ niệm 65 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Có chủ đề “Gala ngôi sao xiếc Việt”, chương trình bao gồm những tiết mục mới nhất, đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp. Trong đó, màn biểu diễn “Vũ đài các ngôi sao” có sự tham gia của đông đảo nghệ sỹ với nhiều thể loại tiết mục như đu dây, cầu bật, hề xiếc, trò khéo, tốp múa… Đặc biệt, chương trình còn tôn vinh hai nghệ sỹ nổi tiếng dẫn dắt trong các chương trình xiếc trước đây là NSƯT Trịnh Mạnh Hùng và NSƯT Phạm Văn Xuyên.

Chương trình quy tụ đông đảo các nghệ sĩ xiếc nhiều thế hệ

Phát biểu tại chương trình, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, lễ kỷ niệm và chương trình biểu diễn là hoạt động đặc biệt nhằm tri ân các bậc tiền bối, nguyên lãnh đạo các thời kỳ, các đồng chí, anh chị em nghệ sĩ, cán bộ viên chức và người lao động, đã nỗ lực, xây đắp cống hiến cho nghệ thuật Xiếc Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chúc mừng các nghệ sĩ xiếc

Trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển Liên đoàn xiếc Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quan tâm chỉ đạo và đã đạt được Huân chương Độc lập hạng I, II, III Huân chương Lao động Hạng I,II,III và cờ Chính Phủ nhiều năm Bằng khen, giấy khen... Đã có 7 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, và 31 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT. Điều đó là minh chứng cho những cống hiến của các thế hệ nghệ sĩ đã lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi góp phần vào thành tích sự nghiệp văn hóa nghệ thuật nói chung, nghệ thuật Xiếc nói riêng.

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam xúc động phát biểu tại lễ kỷ niệm

 Nhiều giải thưởng lớn tại các Liên hoan Xiếc quốc tế tại Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Liên Bang Nga,Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba... Nhiều chuyến lưu diễn tại nhiều quốc gia, điển hình là chương trình “Sông Trăng” đã lưu diễn tại Đức năm 2019 và 2020 được khán giả quốc tế đánh giá rất cao và tạo tiếng vang lớn cho Xiếc Việt Nam. 

Thời gian gần đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã dàn dựng nhiều vở xiếc thu hút được đông đảo khán giả như: Cuộc phưu lưu của chú Tễu, Phù thủy đại chiến, Lời nguyền của bà Tiên. Đặc biệt, nhà hát Cải Lương Việt Nam và Liên đoàn xiếc Việt Nam còn kết hợp triển khai dự án Huyền Sử Việt “Cây gậy thần ”.

Xiếc thú trên sàn diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

 Ngoài biểu diễn doanh thu, Liên đoàn xiếc Việt Nam còn thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng một số chương trình như: Hà Nội của những giấc mơ, Ký ức trong tôi, Đi cùng năm tháng 3 số, Những cánh Hồng Bay ngày 8/3… Nhiều buổi diễn quyên góp tiền ủng hộ các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, các gia đình chính sách nhân ngày thương binh liệt sĩ và ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt…

Xiếc ngựa "góp vui" trong chương trình

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Tạ Quang Đông cũng ghi nhận: Liên đoàn Xiếc Việt Nam là cánh chim đầu đàn của ngành Xiếc. Đây là nơi hội tụ đội ngũ nghệ sỹ tài năng và tâm huyết, đã vượt qua mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu, gắn liền với những chặng đường phát triển của nền văn nghệ cách mạng, đóng góp quan trọng cho những thành tựu của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã năng động, có nhiều tìm tòi, đổi mới, sớm thích ứng với cơ chế thị trường và thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Xiếc thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ về tài chính. 

Nhiều tiết mục đoạt giải được giới thiệu đến khán giả dịp này

Năm 2020 là năm rất khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng Liên đoàn vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trên cơ sở đó tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế, tạo chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng trong nước và quốc tế.

Nhờ sự nỗ lực vượt bậc, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.  Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp không ngừng nghỉ của các nghệ sỹ, diễn viên, người lao động Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Nghệ sĩ xiếc trên chiếc xe đạp 1 bánh

“Chúng ta tự hào và xúc động khi nghĩ về truyền thống của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, điều đó tạo nên nguồn động lực không chỉ trong thi đua sáng tạo nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn các giá trị văn hoá, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”. Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.  


N.Hoa
.
.
.