Nhà hát kịch nói Quân đội dàn dựng tác phẩm nổi tiếng của Nga:

Nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước

Thứ Sáu, 04/03/2016, 19:19
Ngày 4-3, Nhà hát kịch nói Quân đội đã khai sàn vở “Bình minh nơi đây yên tĩnh” của tác giả A. Uxtjugov, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn B. Vaxiliev.

Đại tá, NSƯT Ngọc Thu, Giám đốc Nhà hát kịch nói Quân đội chia sẻ về lý do Nhà hát dàn dựng vở kịch nổi tiếng này: “Bình minh nơi đây yên tĩnh” là một trong những tác phẩm đã được chuyển thể, dàn dựng thành phim điện ảnh, truyền hình và kịch sân khấu ở nhiều nước và được công chúng đón nhận như một trong những tác phẩm tiểu thuyết kinh điển nhất về đề tài chiến tranh vệ quốc. Kịch bản có nhiều nét tương đồng với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tq của nhân dân Việt Nam, sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục về lòng yêu nước, đặc biệt là ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cho CBCS và nhân dân trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Vở diễn còn góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam –Liên Xô trước đây và Việt Nam –Nga hiện nay, đồng thời, sẽ tham gia vào các hoạt động của năm văn hóa Nga tại các nước ASEAN năm 2016.

Vở diễn kể về cuộc sống của một tiểu đội pháo cao xạ nữ được thành lập để bảo vệ vùng trời Karelia năm 1941. Một ngày họ phát hiện dấu vết hai lính Đức Quốc xã ở gần nơi đóng quân. Vaskov, người chỉ huy đơn vị đã dẫn 5 chiến sĩ vào rừng để ngăn chặn âm mưu phá hoại của bọn Đức và bất ngờ phải đối mặt với 16 lính Đức thiện chiến, được trang bị vũ khí mạnh gấp bội. Vaskov liền cử một thành viên trong nhóm trở về báo tin và anh cùng bốn chiến sĩ còn lại tiếp tục phục kích với hy vọng sẽ chờ được tiếp viện. Vaskov không ngờ rằng cô gái anh cử đi đã không bao giờ đến được đích, cô bị lạc và chết đuối trong vùng bùn lầy giữa rừng. Nhóm 5 chiến sĩ Hồng quân vừa đánh, vừa rút lui nhưng rồi lần lượt từng nữ chiến sĩ đã anh dũng.

Vở diễn được dàn dựng nhằm mang tới cái nhìn chân thực về chiến tranh, giúp thế hệ sau vượt qua thời gian để hiểu được những hy sinh mát mát của nhân dân trong các cuộc chiến tranh. Qua thân phận từng con người, vở diễn cho thấy sự khốc liệt của chiến tranh, đồng thời, giá trị của hòa bình và ý chí kiên cường của những người lính Hồng quân Liên Xô trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Cảnh trong vở “Bình minh nơi đây yên tĩnh”.

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái, cố vấn văn học của vở diễn, cho biết: Câu chuyện kịch có sự tương đồng giữa 2 cuộc chiến của nhân dân Liên Xô và nhân dân Việt Nam. Đó là sự khốc liệt, đầy hy sinh nhưng cũng đậm chất lãng mạn cách mạng và nhất là, nó chạm vào tình tự của dân tộc. Hy vọng vở diễn ra tiếp tục được công chúng Việt Nam yêu thích.

Đây là lần thứ ba, Nhà hát kịch nói Quân đội dàn dựng tác phẩm của nước ngoài với sự đạo diễn của NSND Lê Hùng. Đạo diễn bày tỏ: Những người lính có quyền xem những vở diễn tinh hoa của thế giới, như vở “Bình minh nơi đây yên tĩnh” của Nga, hay những vở diễn nổi tiếng khác về có thể của nhiều nước. Vì thế, ông sẽ quyết tâm đa đến cho những người lính những cảm xúc thật đẹp, thật hoành tránh và thật cảm động.

Thanh Hằng
.
.
.