Ra mắt ấn bản đặc biệt 4 tác phẩm văn học kinh điển thế giới

Thứ Năm, 13/04/2017, 11:39
“Hiệp sĩ Don Quixote”, “Robin Hood – Hiệp sĩ rừng xanh”, “Những cuộc phiêu lưu của Nam tước Munchausen”, “Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Buratino” – 4 tác phẩm văn học kinh điển thế giới vừa được NXB Kim Đồng ấn hành với một khuôn dáng đặc biệt. 


4 ấn bản đặc biệt, đã quen thuộc với nhiều thế hệ bạn đọc nằm trong loạt ấn phẩm kỉ niệm 60 năm thành lập NXB Kim Đồng, được các họa sĩ trẻ Việt Nam minh họa.

“Hiệp sĩ Don Quixote” là tác phẩm kinh điển của tiểu thuyết gia, nhà soạn kịch, thi sĩ vĩ đại người Tây Ban Nha Miguel de Cervantes Saavedra. Đây là một trong những tác phẩm hay nhất mọi thời đại, được dịch ra nhiều thứ tiếng và in lại hàng ngàn lần. Bản in lần này của NXB Kim Đồng dựa theo tác phẩm “Truyện Đông Ky-sốt” xuất bản lần đầu tại Việt Nam (9-1959) do dịch giả Hoàng Đình Huy (bút danh của nhà thơ Võ Quảng) phóng tác và lược dịch.

Ngoài “Truyện Đông Ky-sốt” với bút danh Hoàng Đình Huy, nhà văn Võ Quảng còn phóng tác và lược dịch truyền thuyết dân gian về hiệp sĩ Robin Hood và xuất bản với tên gọi “Người anh hùng rừng Séc-vút” (1-1961). Cho đến nay, chàng hiệp sĩ áo xanh Robin Hood vẫn là một trong những nhân vật truyền thuyết nổi tiếng truyền cảm hứng cho các bộ phim truyền hình và các tác phẩm văn học hiện đại.

So với 2 cuốn sách đã in cách đây 2/3 thế kỉ, NXB Kim Đồng tái bản lại hai tác phẩm kinh điển này với nội dung lời văn giữ nguyên so với bản in đầu tiên, chuyển phiên âm tiếng Việt danh từ riêng về tiếng Latinh, đổi tựa truyện thành “Hiệp sĩ Don Quixote”, “Hiệp sĩ Robin Hood” và đề lại tên người phỏng dịch là Võ Quảng.

Một trong những tác phẩm văn học kinh điển khác được NXB Kim Đồng chọn in trong dịp này là “Những cuộc phiêu lưu của Nam tước Munchausen” qua văn phong Anh ngữ hài hước của nhà văn người Đức Rudolf Erich Raspe (1736 – 1794). Cho đến nay, Munchausen vẫn là một trong những nhân vật văn học phiêu lưu được yêu mến nhất thế giới, sánh ngang với Robinson Crusoe và Gulliver.

Ấn bản đặc biệt 4 tác phẩm kinh điển thế giới nằm trong loạt ấn phẩm kỉ niệm 60 năm thành lập NXB Kim Đồng.

“Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Buratino” - tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi của đại văn hào Nga Aleksey Tolstoy (1883 – 1945), qua bản dịch của nhà giáo ưu tú, nhà nghiên cứu văn học Đỗ Đức Hiểu cũng ra mắt ấn bản mới trong dịp này với phần minh họa của họa sĩ Trương Văn Ngọc.

4 ấn bản đặc biệt này được họa sĩ Lý Minh Phúc, họa sĩ Trương Văn Ngọc, họa sĩ Nguyễn Quang Toàn dày công vẽ minh họa. Những bức tranh đầy màu sắc góp phần giúp các độc giả nhỏ tuổi dễ dàng hình dung bối cảnh, nhân vật và hòa mình vào thế giới sống động trong tác phẩm.

Họa sĩ Tạ Huy Long – Trưởng phòng Kĩ Mĩ thuật Nhà xuất bản Kim Đồng – một trong những họa sĩ minh họa sách thiếu nhi hàng đầu Việt Nam hiện nay đánh giá, các họa sĩ trẻ có cái nhìn rất hiện đại và phóng khoáng, nét vẽ tỉ mẩn, tinh tế, cách xử lý màu tốt, sáng sủa, góc nhìn đa dạng, miêu tả sinh động tính cách của nhân vật và bối cảnh của tác phẩm. Đây thực sự những tác phẩm được đầu tư công phu, với chất lượng mĩ thuật xuất sắc.

Đậu Dung
.
.
.