Monsoon 2016: “Nhường” sân nhà cho nghệ sỹ ngoại

Thứ Ba, 16/08/2016, 09:12
So với Monsoon Music Festival (MMF) ở các mùa trước, sẽ chỉ có 3 nghệ sỹ Việt tham gia biểu diễn trên sân khấu của MMF 2016, diễn ra từ ngày 21-23/10 tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).

Nghệ sỹ Việt bị “lép vế” trên sân nhà

Đây là một con số quá ít ỏi khi nhìn vào danh sách các nghệ sỹ tham gia. Ở 3 mùa MMF trước, ta có thể thấy rằng cán cân số lượng nghệ sỹ Việt và nghệ sỹ quốc tế tham gia gần như ngang ngửa nhau. Nhưng năm nay, chỉ có 3 gương mặt nhạc Việt được tổng đạo diễn Quốc Trung “ngắm đến” là nam ca sỹ Tùng Dương, ca sỹ Mỹ Linh và nhóm PB Nation. 

"Trong khi đó, danh sách nghệ sỹ quốc tế được mời tham gia biểu diễn khá dài với những cái tên như nhóm nhạc rock huyền thoại SCORPIONS (Đức), ca sĩ Mỹ Linh (Việt Nam), ca sĩ Tùng Dương (Việt Nam), SaveUs (Đan Mạch), Last Train (Pháp), Rukhsana Merrise (Vương quốc Anh), Kite (Thuỵ Điển), DJ Julien Sato và VJ 100LDK(Nhật Bản), GoodLuck (Nam Phi), IDIOTAPE (Hàn Quốc), DJ Brezel Goring (Đức)...".

MFF họp báo công bố nội dung chương trình năm nay.

Tuy nhiên, nhìn vậy mà chưa chắc đã vậy. So với lực lượng nghệ sỹ Việt trẻ tham gia hùng hậu, có phần ồn ào ở các mùa MFF trước, dường như ở MFF năm nay, đạo diễn Quốc Trung chú trọng “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” khi chọn mặt gửi vàng vào 2 giọng ca Tùng Dương và Mỹ Linh. Đây được xem là hai gương mặt, 2 chân dung âm nhạc văn minh của Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Lý giải cho việc năm nay nghệ sỹ Việt có vẻ “thất thế” trên sân nhà, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Nghệ sĩ bây giờ thường chạy show hoặc cho ra vài bài hát đơn lẻ. Rất khó để tìm được một nghệ sĩ hay nhóm/ban nhạc Việt nào có được một dự án nghệ thuật đúng nghĩa và mới lạ để có thể giới thiệu trong MMF. 1 số thì không đủ kỹ năng hát live trong một show diễn 30 phút giống như hát phòng thu, do đó chúng tôi không có nhiều lựa chọn”.

Tổng đạo diễn Quốc Trung.

Theo đó, ở mùa MMF 2016, ca sĩ Mỹ Linh sẽ giới thiệu dự án âm nhạc “Chat với Mozart 2”, hiện đang được nhạc sĩ Anh Quân hoàn thiện và chỉnh sửa. Ca sĩ Tùng Dương sẽ hát một nửa album “Rễ cây” chưa ra mắt do chính nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện. Bên cạnh đó, PB Nation sẽ là gương mặt của phần biểu diễn Lucky Duck, lấy cảm hứng từ “Truyện cổ Andersen”.

Văn hóa giao thông là chủ đề của MMF 2016

Tiếp tục tuyên truyền và khẳng định các thông điệp văn minh về lối sống tích cực, giá trị sống hiện đại của cộng đồng, MFF 2014 nêu cao chủ đề là Môi trường, năm 2015 là Văn hóa ứng xử cộng đồng… Chủ đề đồng hành của MMF 2106 là văn hóa giao thông, được xác định là chủ đề xuyên suốt cùng chương trình trong 5 năm (từ 2016 – 20120). Qua chủ đề đầy tính thời sự này, Ban tổ chức MFF muốn góp một tiếng nói tích cực đến cộng đồng thông qua các hoạt động nghệ thuật dành cho công chúng.

Đây là chương trình mở màn cho chiến dịch truyền thông trách nhiệm xã hội (social responsibility communications) tác động đến công chúng với mục đích thay đổi thái độ và hành vi trong giao thông hằng ngày. Thông điệp chính cùa Chương trình - Văn hoá giao thông năm 2016 là “Tôi tham gia” và một trong những chủ đề hoạt động của MMF năm nay là: “Đã uống bia, rượu - không lái xe”.

Ca sỹ Tùng Dương và ca sỹ Mỹ Linh.

Tiếp tục phát hành 100% vé điện tử

MMF 2016 tiếp tục phát hành 100% vé điện tử. Vé vào cửa là vòng đeo tay (wristband) nhiều màu sắc, bền đẹp, thời trang và có thể lưu giữ để sưu tập. Nhiều loại giá vé khác nhau cũng được đưa ra tùy theo nhu cầu của khán giả: Vé ưu tiên và Vé thường/ Vé lẻ từng ngày biểu diễn và Vé combo toàn bộ Festival.... Các mức giá này phù hợp cho từng đối tượng khán giả và nhu cầu thưởng thức âm nhạc khác nhau. Vé combo của MMF 2016 by Tuborg sẽ được bán từ ngày 17/8 đến ngày 15/9 với giá ưu đãi. Sau đó BTC MMF 2016 by Tuborg sẽ phát hành vé lẻ cho từng ngày của Lễ hội.

Hà Lê và Phúc Bồ.

Ngoài ra, MFF cũng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động biểu diễn đường phố (street shows) từ tháng 9, như một nét văn hoá của lễ hội Gió mùa hằng năm, cũng như gắn kết nhiều hơn tinh thần cộng đồng trên hành trình dẫn tới đêm diễn chính thức, đồng thời là cơ hội để truyền tải thông điệp về văn hoá giao thông.

Đậu Dung
.
.
.