'Lời ru mùa đông': Những bi kịch gia đình thời hiện đại

Thứ Bảy, 03/10/2015, 09:51
Thế hệ trẻ quay cuồng với công việc, với cuộc sống mà quên mất chăm sóc, quan tâm đến cha mẹ, những vấn đề nảy sinh và chính những người trẻ sẽ phải đối mặt, là điều được đặt ra trong bộ phim dài 31 tập dự kiến phát sóng từ 21/10 trên VTV1.

“Lời ru mùa đông” là bộ phim truyền hình vừa được Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) hoàn thành, đề cập tới một vấn đề xã hội: Gia đình thời hiện đại. Thế hệ trẻ quay cuồng với công việc, với cuộc sống mà quên mất chăm sóc, quan tâm đến cha mẹ - những người đã dồn hết tâm lực, tình cảm để yêu thương và chăm sóc con cái. Những vấn đề nảy sinh và chính những người trẻ sẽ phải đối mặt, là điều được đặt ra trong bộ phim dài 31 tập dự kiến phát sóng từ 21-10 trên VTV1.

Cảnh trong phim “Lời ru mùa đông”

“Lời ru mùa đông” là những câu chuyện, những tình huống nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa lại vô cùng sâu sắc, vì quá gần gũi với những gì mà đa số chúng ta đều đã trải qua. Đó là câu chuyện nhiều bi kịch của những người tốt, khi sự cảm thông, chia sẻ bị những lo toan vụn vặt thường ngày đè lấp. Thay vì lắng nghe để hiểu và yêu thương nhau hơn, những người tốt lại tự đẩy mình xa nhau vì quá đề cao cái tôi và coi việc chăm sóc cha mẹ như một nghĩa vụ buộc phải làm. Bi kịch sẽ chỉ kết thúc khi mỗi người nhận ra hạnh phúc chính là khi nhìn thấy nụ cười từ những người thân yêu.

Đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ ý tưởng mà anh gửi gắm trong “Lời ru mùa đông”: Mùa đông mà bộ phim đề cập không chỉ là sự lạnh giá, cô đơn, mà còn chính là sự già nua, lão hóa của con người. Nhưng ẩn trong mùa đông lại là những hạt giống ngủ sâu dưới đất, chờ ngày đâm chồi nẩy lộc.

Gia đình bà Trương trong phim, một gia đình Việt Nam điển hình với hình ảnh bà Trương tần tảo nuôi ba đứa con thành đạt. Nhưng trong gia đình mà ai nhìn vào cũng thấy có vẻ viên mãn đó, bà Trương vẫn luôn cảm thấy cô đơn, khi các con bà, cả Khánh, Thảo và Nam gần như chẳng có thời gian dành cho mẹ. Họ mải mê với gia đình riêng và áp lực công việc, mà quên mất việc phụng dưỡng mẹ già, hoặc nếu có nhớ thì với họ đó cũng là một nghĩa vụ phải làm. Bà Trương đành phải tìm vui ở những người bạn già, nhưng trong thâm tâm vẫn luôn mong một ngày các con bớt bận rộn, bớt vô tâm để có thể chia sẻ với mẹ.

ảnh: Cảnh trong phim “Lời ru mùa đông”

Dàn diễn viên “Lời ru mùa đông” được đạo diễn  Mai Hồng Phong lựa chọn cẩn thận bởi hệ thống nhân vật có chiều sâu đòi hỏi khả năng diễn xuất tốt, nên đều là những diễn viên đã được công chúng yêu mến: NSND Như Quỳnh, Minh Tiệp, Phan Anh, Thúy Hằng, Minh Hương...

Điểm khá đặc biệt và có thể nói là thành công bước đầu của “Lời ru mùa đông” là các diễn viên tham gia trong phim đều thật sự bị ấn tượng mạnh, bị chi phối bởi cảm xúc nhân vật trong phim. NSND Như Quỳnh trong vai bà Trương chia sẻ, nhiều lúc chị không phân biệt tâm tư của nhân vật và tâm tư bản thân vì sự tương đồng đến kỳ lạ.

Với Như Quỳnh, nhân vật bà Trương là vai diễn có sức nặng đến nỗi lúc đầu chị khá căng thẳng để có thể nhập vai , để có thể thể hiện cho ra ước vọng, tâm tư của nhân vật. Tại cuộc họp, ngôi sao của điện ảnh Việt Nam mong muốn đây sẽ là vai diễn cuối cùng của bà thể hiện nhân vật bà mẹ khô khan, khắc khổ, thay vì những bà mẹ “ăn trắng mặc trơn”

Đi vào tình huống giản dị, những câu chuyện ứng xử giữa con cái- cha mẹ, vợ chồng, những mâu thuẫn thường thấy trong đời sống gia đình không có gì đao to búa lớn, giật gân… hy vọng “Lời ru mùa đông” sẽ là một bộ phim thú vị khi ai soi vào, cũng thấy có một phần mình trong đó.

Thanh Hằng
.
.
.