''Khát vọng của những linh hồn' sẽ công diễn ngày 19-1

Thứ Ba, 19/01/2016, 20:25
Tối 19-1, tại rạp hát Hồng Hà (Hà Nội), Đoàn Kịch CAND đã phục vụ khán giả vở “Người tù trao áo”(hay “Khát vọng của những linh hồn”) (tác giả: NSƯT Bùi Vũ Minh, đạo diễn: NSND Lê Hùng - NSƯT Công Bảy).


Đây là hoạt động đặc biệt của Đoàn Kịch nói CAND và Nhà hát Kịch nói Quân đội phối hợp tổ chức 2 đêm diễn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 2 năm phối hợp công tác giữa Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Tổng cục Chính trị CAND.

Các vở diễn đều có nội dung đất nước ca ngợi Tổ quốc, nhân dân và ca ngợi Đảng, Bác Hồ và lực lượng Công an, Quân đội này để phục vụ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong và ngoài lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô ngay trước khi Đại hội khai mạc.

“Người tù trao áo” là vở diễn đã tham dự cuộc thi sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 tại TP Thanh Hóa và đã để lại những tình cảm tốt đẹp bởi câu chuyện xúc động về người cán bộ cách mạng trung kiên Vũ Văn Hiếu, Bí thư Khu ủy khu mỏ đầu tiên ở Quảng Ninh, trước khi mất đã trao lại tấm áo duy nhất cho đồng chí Lê Duẩn, một bạn tù ở Côn Đảo.

Cảnh trong vở “Đường đua trong bóng tối”.

Hình ảnh cao đẹp này đã được nhà thơ Tố Hữu khắc họa trong 2 câu thơ: “Chết còn trút áo cho nhau/Miếng cơm dành để người sau ấm lòng” ở nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo) vẫn sừng sững tượng đài Trao áo, nay đã đến người xem qua những hình ảnh sinh động trên sân khấu nghệ thuật, và làm nên sức thuyết phục đáng kể.

Những tình tiết được lựa chọn kỹ càng, giàu cảm xúc, đã làm nên tính lãng mạn cho một tác phẩm sân khấu chính luận, giúp khán giả hiểu thêm những mất mát, hy sinh to lớn của những người chiến sĩ cộng sản tiền bối như Lê Hồng Phong, Võ Văn Hiếu, Nguyễn Văn Cừ, Võ Thị Sáu v.v…

Lấy được tình cảm của người xem, vở diễn đã mang về cho nghệ sĩ Minh Ngọc Huy chương vàng và nghệ sĩ Ngọc Thân huy chương Bạc.

Đoàn Kịch nói Quân đội cũng mang đến vở diễn “Tóc mây Lèn Hà” (tác giả: NSƯT Bùi Vũ Minh, đạo diễn: NSND Lê Hùng) và vở “Thời gian không im lặng” của tác giả, NSƯT Tạ Ngọc Xuyên, do NSND Quốc Trị đạo diễn.

Cũng trong dịp này, theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Đoàn Kịch CAND đã tham gia Liên hoan các tác phẩm sân khấu tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII, gồm các vở diễn tiêu biểu của các đơn vị nghệ thuật sân khấu đã đạt các giải thưởng cao trong các kỳ Liên hoan, cuộc thi sân khấu chuyên nghiệp.

Tác phẩm của Đoàn Kịch CAND được lựa chọn tham dự Liên hoan để phục vụ các đại biểu dự Đại hội Đảng và công chúng Thủ đô tại Nhà hát Âu Cơ và Nhà hát Hồng Hà vào các đêm 14,19 và 29-1 là vở “Đường đua trong bóng tối” (tác giả: Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: NSND Lê Hùng-NSƯT Nguyễn Công Bảy).

Thanh Hằng
.
.
.