“Cuộc đời của Yến” gây "bão" ở thành phố biển Nha Trang

Thứ Năm, 28/01/2016, 11:37
Được khởi chiếu từ đầu tháng 1.2016, bộ phim “Cuộc đời của Yến” của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã tạo được dư luận nhiều chiều. Với khán giả Nha Trang và một số địa phương khác, đây là một “đặc sản” thú vị, được đón nhận nồng nhiệt.


Giành 5 giải thưởng ở Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 – “Cuộc đời của Yến” là một trong những tác phẩm được khán giả Việt Nam mong đợi. Đồng thời, hai bài hát chủ đề của bộ phim do Lê Cát Trọng Lý sáng tác và trình bày cũng được đón nhận nồng nhiệt.

Bộ phim là câu chuyện của Yến - một cô bé nông thôn xinh xắn phải về nhà chồng khi mới mười tuổi. Cuộc đời của cô gắn liền với những thăng trầm của gia đình nhà chồng cùng người chồng kém mình một tuổi là Hạnh. Xuyên suốt phim, tính cách của người phụ nữ Việt Nam truyền thống được thể hiện trọn vẹn: tuy bên ngoài cứng cỏi mạnh mẽ, nhưng sâu thẳm bên trong vẫn là sự yếu đuối và niềm khao khát hạnh phúc cháy bỏng.

Một số cảnh quay trong phim.

Được sản xuất trong lặng lẽ cùng với dàn diễn viên không phải là ngôi sao, nhưng ngay khi teaser ra mắt, “Cuộc đời của Yến” đã gây sự chú ý bởi hình ảnh đẹp như thơ hòa quyện với giọng hát đặc biệt của Lê Cát Trọng Lý. Không ít người so sánh “Cuộc đời của Yến” gợi nhắc đến phim điện ảnh đình đám của năm 2015 “Tôi thấy hoa vàng hoa vàng trên cỏ xanh” vì hình ảnh đồng quê Việt Nam cùng âm nhạc mộc mạc. Nhưng “Cuộc đời của Yến” dữ dội và giàu thân phận hơn, khi đề cập đến vấn đề quen thuộc nhưng lại ít được nhắc đến của nông thôn Việt Nam thời xưa: tảo hôn.

Lấy bối cảnh một làng quê Bắc Bộ, Việt Nam từ giữa thế kỷ trước, phim bắt đầu khi Yến – một cô bé nông thôn xinh xắn – phải về nhà chồng khi mới 10 tuổi. Kể từ đó, cuộc đời cô gắn liền với những thăng trầm của gia đình nhà chồng, gắn liền với Hạnh – người chồng kém cô 1 tuổi.

Trong trailer, ta được quan sát rõ hơn diễn xuất của cô bé Kim Anh ngày nào của Bước nhảy hoàn vũ nhí. Không còn vẻ nhí nhảnh của một cô bé con hay sự năng động của một vũ công với những bước nhảy điêu luyện, nhưng cũng không hẳn đã lớn, Kim Anh chỉ đơn giản thể hiện đúng độ tuổi của mình trong một tính cách khác: một cô bé nông thôn phải lấy chồng sớm.

Khán giả Nha Trang nô nức đến rạp.

Có bao giờ hôn nhân ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới ấy lại có tình yêu? Chỉ có những đứa trẻ ngây ngô in hằn lời người lớn, gái ngoan thì phải theo chồng, để Hạnh loắt choắt biết quát mắng cô “vợ” trẻ con chỉ hơn mình một tuổi, để Yến ngây thơ cam chịu lẽo đẽo theo “chồng” chăm lo từng tí. Thương quá từng cái nhíu mày giật thót của em theo mỗi đường roi mà “chồng” đang chịu trận, thương cái nét diễn tinh tế của Kim Anh mà cũng thương luôn sự tự do bị trói buộc ngay cả trước khi em biết đến tự do là gì. Em thương “chồng” vì phong tục bắt em phải thế, đến khi cơ thể nở nang, chút quan tâm chồng dành cho em dường như cũng chỉ vì cái nôn nao của tuổi dậy thì.

“Cuộc đời của Yến” mang đến không khí lãng mạn và dữ dội với những khung hình đẹp và ấn tượng. Đồng thời, cho thấy một tài năng mới của điện ảnh, đó là đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Phim cũng giới thiệu một gương mặt nam mới, gây ấn tượng với vai Hạnh (giai đoạn 2), đó là Trần Nghĩa, một sinh viên trường Sân khấu – điện ảnh Hà Nội.

Phim tiếp tục được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Mỹ Nhân
.
.
.