Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày quốc khánh của Phần Lan

Thứ Ba, 12/12/2017, 06:45

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày quốc khánh của Phần Lan, hòa nhạc Jean Sibelius sẽ được diễn ra vào lúc 20h vào ngày 19-12 tới tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.


Phần đầu chương trình là bản concerto cho violin cung Rê thứ , Op. 47 đầy thách thức diễn tấu, đặc biệt là phần 3 Allegro ma non tanto. 

Nhà âm nhạc học Donald Tovey người Scotland từng gọi bản concerto là khúc polonaise cho gấu bắc cực, một phần vì độ khó đòi hỏi trong quá trình trình tấu xuyên qua nhiều cung bậc biểu cảm khác nhau.

Tiến sỹ âm nhạc Concertmaster.

 Có người hình dung thưởng thức bản Concerto cho Violin cung Rê thứ cũng như ngắm nhìn một thiên nhiên băng giá, lạnh lẽo, và Jean còn chính miệng mô tả phần ba của tác phẩm như một vũ khúc tử thần (trong quá trình sáng tác nó, vợ ông, Aino, mô tả nhà soạn nhạc như thể bị ma ám, trình diễn liên tục ngày đêm vô số ý tưởng sáng tác tuôn trào từ cây violin của mình).

Ngày nay, Concerto cho Violin cung Rê thứ chính là bản concerto sáng tác vào thế kỷ 20 được trình diễn nhiều và ghi âm nhiều nhất, và sang đầu thế kỷ 21, đã có hơn 50 bản thu tồn tại.

Tác phẩm sẽ được thể hiện bởi ngón đàn tài ba của nghệ sĩ violin Vũ Việt Chương, tiến sĩ âm nhạc tại Mỹ, Concertmaster của Dàn nhạc San Angelo và Nhóm hoà tấu VASCAM.

Nghệ sĩ violin Vũ Việt Chương.

Phần hai sẽ là bản Giao hưởng số 2 Rê trưởng, op. 43, một sáng tác phổ biến và được ghi âm nhiều nhất của Sibelius. Còn được biết với bí danh “Bản giao hưởng độc lập” khi viết ra vào thời điểm cuối của sự cai trị của Sa hoàng Nga, bản giao hưởng đậm một chủ nghĩa anh hùng, lạc quan hiếm thấy (so với cái ảm đảm thường thấy ở âm nhạc Bắc Âu), và đã đưa Sibelius vào danh hiệu anh hùng dân tộc.

Nhà phê bình Karl Flodin năm 1903 gọi tác phẩm là một “kiệt tác hoàn hảo, một trong những sáng tác giao hưởng của thời đại chúng ta có thể xứng tầm ảnh hưởng với các giao hưởng của Beethoven”. Một tác phẩm đầy niềm tự hào cho kỷ niệm 100 năm ngày Lập Quốc.

Nhạc trưởng được lựa chọn cho đêm nhạc đặc biệt này là Kalle Kuusava, người từng đoạt giải Quán quân của Cuộc thi Chỉ huy Châu Âu tại Oslo năm 2013 và nhận giải thưởng của Cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Evgeny Svetlanov năm 2014 tại Paris. Kalle Kuusava là nhạc trưởng có nhiều uy tín trong cả lĩnh vực giao hưởng và nhạc kịch. Anh từng chỉ huy vòng quanh nước Pháp cùng Dàn nhạc Giao hưởng Odense.

PV
.
.
.