Hồ Ngọc Hà, Khánh Ngọc bị tố sử dụng ca khúc không xin phép

Thứ Sáu, 12/01/2018, 13:59
Nhạc sỹ trẻ Minh Min vừa chia sẻ bức xúc về việc ca sỹ Hồ Ngọc Hà, Khánh Ngọc sử dụng ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” của anh mà không hề xin phép tác giả.


Cụ thể, “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà đã sử dụng ca khúc của tác giả trẻ này trong liên khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” (sáng tác: Minh Min) và “Chỉ còn những mùa quên (sáng tác: Nguyễn Hồng Thuận) trong chương trình (phát hành DVD) Gala Nhạc Việt 10.

Nhạc sỹ Minh Min.

Điều đáng nói là, dù có trích dẫn tên tác giả Minh Min nhưng về phía Hồ Ngọc Hà và BTC chương trình này không hề có một động thái xin phép tác giả hay Trung tâm bảo vệ Quyền quyền tác giả Việt Nam của nhạc sỹ Phó Đức Phương (nơi Minh Min đã ký kết được đại diện quyền tác giả) về việc được phép sử dụng ca khúc.

Với trường hợp ca sỹ Khánh Ngọc, ca sỹ này đã ngang nhiên sử dụng ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” phát hành single, hòa âm lại, biểu diễn sai tinh thần bài hát trong liveshow “Bước chân hai thế hệ” và bán ca khúc này trên iTunes mà không hề xin phép hay được sự cho phép của tác giả.

Ngoài 2 ca sỹ này, còn một loạt đơn vị tổ chức chương trình, gameshow truyền hình cũng tùy ý sử dụng ca khúc “Chỉ còn những mùa nhớ” mà không xin phép tác giả hay qua Trung tâm bản quyền đại diện quyền lợi của tác giả Minh Min.

Minh Min là một tác giả trẻ, sở hữu một số ca khúc được yêu mến như  “Đoạn cuối giấc mơ” (Bảo Trâm Idol thể hiện), “Đưa tôi về” (Đinh Mạnh Ninh) và nổi tiếng nhất là hit “Chỉ còn những mùa nhớ” qua tiếng hát của Bảo Trâm.  

Ca khúc này qua tiếng hát của Bảo Trâm đã chiếm được nhiều tình cảm của công chúng, tính riêng MV của ca khúc này đã cán mốc hơn 1 triệu lượt nghe. Cũng nhờ ca khúc này mà tên tuổi của Minh Min và Bảo Trâm được biết đến rộng rãi.

Khánh Ngọc và Hồ Ngọc Hà bị "tố" sử dụng ca khúc không xin phép.

Chia sẻ về sự việc này, Minh Min nói: “Với một người trẻ như Minh, việc bài hát của mình nhận được chú ý các anh chị nghệ sĩ lớn là một niềm vui và vinh dự. Tuy nhiên, mình hơi buồn một chút. Ít ra, là tác giả của ca khúc đó, mình nghĩ mình cũng nên được biết trước thông tin từ chương trình. Hay như ca sĩ Khánh Ngọc, chị ấy phối lại bài hát của mình rồi còn đăng bán trên Itunes nữa, mình cũng không biết phải nói làm sao. Trước đây, mình đọc được nhiều chia sẻ của các tác giả về việc đứa con của mình được sử dụng không xin phép nhưng hôm nay mình mới hiểu được cảm giác đó như thế nào”.

“Khi viết ca khúc, mình chỉ mong tác phẩm của mình được yêu mến, lan toả và có đời sống dài lâu nên từ trước tới giờ, mình luôn thoải mái và chưa bao giờ gây khó khăn gì tới anh chị nghệ sĩ muốn thể hiện những bài hát của mình. Song, mình sáng tác bằng những cảm xúc thực sự, không nhận đặt hàng bao giờ nên cũng chỉ mong nhận lại sự đồng cảm và tôn trọng”.

Khi quyết định lên tiếng trước công luận, Minh Min nói anh mong muốn tác giả được tôn trọng đúng mức.

Cốc Vũ
.
.
.