Đối đầu ông lớn Disney, Comcast đề nghị mua lại Fox

Thứ Năm, 14/06/2018, 10:31
Thương vụ trị giá hàng chục tỷ USD giữa Twenty-First Century Fox Inc và Disney có nguy cơ bị vượt mặt khi Comcast Corp vừa đề nghị một hợp đồng trị giá 65 tỷ USD để Fox không về nhà chung cùng Disney.
Comcast đề nghị mua lại Fox, đối đầu với Disney. Ảnh Reuters

Dù đối mặt với Disney sừng sỏ, nhưng Giám đốc điều hành của Comcast, Brian Roberts, cho biết ông rất tin tưởng các nhà quản lý sẽ cho phép Comcast mua lại hầu hết các tài sản truyền thông của Fox sau chiến thắng của AT & T Inc vào hôm 12-6, cho phép họ mua lại Time Warner Inc với giá 85 tỷ USD.

Cuộc chiến để giành tài sản của Fox đang dần trở thành một "phim bom tấn mùa hè" với sự tham gia của các hãng truyền thông lớn, khởi đầu bởi Rupert Murdoch, người đã xây dựng Fox thành một đế chế truyền thông toàn cầu. 

CEO Roberts của Comcast, người từng thất bại trong một thương vụ với Disney vào năm 2004, hiện đang phải đối mặt với giám đốc điều hành Disney là Robert Iger, người "thương lượng" giỏi đến nỗi đã có thể tụ họp những anh hùng từ Pixar, Star Wars và thế giới truyện tranh Marvel về chung một ngôi nhà của chuột Mickey.

Hội đồng quản trị của Fox giờ sẽ phải quyết định xem đề nghị của Comcast. Nếu Fox nghiêng về Comcast, Disney sẽ có 5 ngày làm việc để đưa ra phản ứng.

Comcast có thể gặp khó khăn trong việc giành được cái gật đầu của cổ đông lớn nhất của Fox, gia đình Murdoch, sở hữu17% cổ phần của Fox.

Trong khi các cổ đông của Fox sẽ bỏ phiếu vào ngày 10-7 này về thương vụ với Disney, nhưng công ty này vẫn có thể hoãn cuộc bỏ phiếu, Fox cho biết trong một tuyên bố.

Một số nhà phân tích cho rằng thương vụ Comcast-Fox sẽ gặp không ít khó khăn, một thương vụ mà có thể sáp nhập các hãng phim và truyền hình của Fox vào NBC Universal của Comcast. 

Comcast sẽ được gì khi kéo được Fox về?

Theo Reuters, sự hợp nhất giữa Fox và Comcast sẽ tạo ra một công ty với sự ổn định của các thương hiệu truyền thông hay series nổi tiếng, chẳng hạn như các siêu anh hùng X-Men. Một công ty kết hợp giữa Comcast và Fox sẽ nắm quyền phát sóng chương trình truyền hình lâu năm của Fox “The Simpsons”, hay thậm chí là quyền phát sóng Thế vận hội Olympic và Premier League Soccer.

Các tài sản của Fox trên trường quốc tế Star India là lời mời gọi hấp dẫn với cả Disney và Comcast, khi cả 2 hãng khổng lồ này vẫn muốn mở rộng sự hiện diện của mình trên toàn cầu.

Các "thương hiệu" về thể thao và tin tức lớn bao gồm Fox News, Fox Business Network và Fox Sports sẽ được tách thành công ty riêng biệt.

Comcast trong một tuyên bố đã đưa ra một đề nghị tương tự như của Disney, bao gồm cả một cam kết rất "cứng" cho thương vụ này. Hãng cũng tuyên bố sẵn sàng ra tòa và chiến đấu nếu Bộ Tư pháp cố gắng ngăn chặn thỏa thuận này

Duy Tiến
.
.
.