Danh ca Khánh Ly: Về Sài Gòn chỉ nhớ Trịnh Công Sơn

Thứ Tư, 23/11/2016, 15:41
Tự kể chuyện đời mình với khán giả qua đêm nhạc riêng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh sau 41 năm, nữ ca sĩ Khánh Ly cũng tâm sự, dù Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh hôm nay đã đổi thay rất nhiều so với gần nửa thế kỷ trước, dù ký ức đong đầy kỷ niệm, luôn mong muốn về lại chốn xưa, nhưng về lại Sài Gòn, Khánh Ly lại chỉ nhớ Trịnh Công Sơn.

Nếu Đà Lạt là vùng đất đưa đến cuộc gặp định mệnh của ca sĩ Lệ Mai (Khánh Ly) với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì Sài Gòn là nơi để tên tuổi Khánh Ly thật sự được đóng dấu trong lịch sử tân nhạc Việt Nam. Vì thế, Sài Gòn luôn là nơi mà ca sĩ Khánh Ly luôn mong muốn trở về. 

Nữ ca sĩ Khánh Ly sẽ có đêm nhạc riêng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh sau 41 năm

Nữ ca sĩ chia sẻ: “Tôi ước mơ được trở về nơi tôi bắt đầu. Tức ngày xưa tôi bắt đầu nhỏ nhoi như thế nào tôi sẽ trở về như vậy. Ngày xưa Sài Gòn là nơi tôi đã khởi nghiệp bằng những gì nhỏ nhoi, giản dị, bình thường nhất nên tôi muốn trở lại như thế. Vì tôi cũng nhỏ nhoi như thế, tôi chỉ là hạt cát, hạt bụi của Sài Gòn thôi chứ không có gì lớn lao. Tôi không có gì đặc biệt hơn ai”.

Sài Gòn với ca sĩ Khánh Ly còn là những ký ức nho nhỏ nhưng dễ chịu: “Người ca sĩ có thể khóc ngay trên sân khấu vì bài hát đã chạm đúng mối thương tâm của họ. Người ca sĩ có thể gặm một khúc bánh mì Bưu Điện, có thể ngồi xuống lề đường ăn tô cháo trắng hột vịt muối hoặc dưa mắm, có thể lần mò tới chợ Đa Kao ăn đĩa cơm tấm, có thể ngừng xe đường Duy Tân uống một trái dừa, ghé xe nước mía là một ly hoặc bò vào Nguyễn Tri Phương ngồi trên những chiếc ghế lè tè sát mặt đất ăn nghêu, sò, ốc, hến”.

Nữ ca sĩ tâm sự, Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh luôn đong đầy kỷ niệm xưa

Nhưng… về tới Sài Gòn, Khánh Ly lại chỉ nhớ Trịnh Công Sơn. Nữ ca sĩ tâm sự: “ Ông Sơn (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) là người “truyền” cho tôi tình yêu với vùng đất này. Với tôi như vậy đã là rất đủ. Và bên cạnh ông Sơn bây giờ còn có tấm lòng của người Sài Gòn với mình, đó là điều đáng quý lắm!”.

Những hoài niệm của một thời xưa ấy, Khánh Ly sẽ trực tiếp “kể” với khán giả trong đêm nhạc “Khánh Ly – Live concert in Sài Gòn”. Đây cũng là chương trình riêng đầu tiên của nữ ca sĩ tại Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh sau 41 năm. Trong đó, phần đầu tiên với chủ đề “Hoài niệm” sẽ là những tiết mục đóng đinh Khánh Ly trong lòng khán giả.

Khánh Ly, Hồng Nhung - 2 bóng hồng trong cuộc đời cố nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh

Đó là những nhạc phẩm Trịnh Công Sơn thuở Khánh Ly là “nữ hoàng chân đất”. Trong phần này sẽ là những ca khúc rất quen thuộc của Khánh Ly, quen thuộc đến độ, nhiều người không cần giới thiệu, chỉ nghe giọng hát cất lên là biết ngay đó là ca khúc nào. Hầu hết, những ca khúc ấy đều là nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Diễm xưa, Hạ trắng, Như cánh vạc bay, Tuổi đá buồn, Dấu chân địa đàng, Ở trọ…

Phần thứ hai của chương trình mang chủ đề “Mẹ và quê hương Việt Nam” tập trung giới thiệu các ca khúc thuộc cụm những ca khúc da vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Người già em bé, Ca dao mẹ, Xin cho tôi, Chờ nhìn quê hương sáng chói…

Thiết kế sân khấu cho chương trình "Khánh Ly - Live concert in Sài Gòn"

Phần cuối cùng của đêm nhạc mang chủ đề "Tình yêu – Tình người" là những ca khúc của các nhạc sĩ Phạm Duy, Lam Phương, Vũ Thành An, Nguyễn Ánh 9, Anh Bằng... Điều đặc biệt của phần này chính là màn đệm đàn của nhạc sĩ Nguyễn Quang con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho ca sĩ Khánh Ly hát bản “Tình khúc chiều mưa”. 

Đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Quang đệm đàn cho ca sĩ Khánh Ly hát kể từ ngày cha anh – nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời. Phần Tình yêu – Tình người cũng là phần nhạc đánh dấu ca sĩ Khánh Ly trình diễn liên khúc tango gồm: Bài tango dĩ vãng (Anh Bằng) và Bài tango cho em (Lam Phương).

Cùng chia sẻ tình yêu với mảnh đất Sài Gòn trong đêm nhạc “Khánh Ly - Live concert in Sài Gòn” còn có sự góp mặt của các ca sĩ khách mời: Ý Lan, Hồng Nhung, Quang Dũng, Quang Thành và Hồ Ngọc Hà.

Chương trình diễn ra vào 20h ngày 2/12 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (202 Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, TP.HCM).


N.H
.
.
.