24h tối 15-8, ngắt sóng toàn bộ các kênh truyền hình analog tại 4 thành phố lớn

Thứ Hai, 15/08/2016, 14:46
Bắt đầu từ 24h ngày 15-8, sẽ ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất (analog) tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ.

Với động thái này, việc số hóa truyền hình giai đoạn 1 ở 5 thành phố lớn trên toàn quốc đã chính thức hoàn thành (Đà Nẵng là thành phố đầu tiên của các nước đã hoàn thành việc số hóa truyền hình từ ngày 1-1-2016).

Theo Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình, việc ngắt sóng các kênh truyền hình analog sẽ ảnh hưởng tới những hộ đang thu xem truyền hình quảng bá (thu bằng anten), những hộ gia đình này phải chuyển đổi sang thu xem truyền hình kỹ thuật số bằng tivi số có tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 hoặc dùng đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 kết nối với các tivi đời cũ để thu xem truyền hình số quảng bá.

 Khoảng 95% người dân ở 4 thành phố lớn đã chuyển đổi sang truyền hình kỹ thuật số mặt đất tính đến hết ngày 15-6.

Việc ngừng phát sóng các kênh truyền hình analog sẽ không ảnh hưởng tới các gia đình đang thu xem truyền hình bằng truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet, truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2.

  Theo thống kê của Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT&TT, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn 4 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất tới khoảng 95% hộ dân. Số lượng kênh chương trình truyền hình miễn phí mà người dân có thể thu xem lên tới 70 kênh, trong đó, có 6 kênh chương trình HD (gồm VTV1, VTV3, VTV5, VTV6, VTV7, VTV9).

Tại Hà Nội, Hải Phòng có thể thu xem 45 kênh SD, tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ có thể xem tới 65 kênh SD. Như vậy, ước tính tỷ lệ hộ gia đình chỉ thu xem truyền hình analog tại 4 thành phố trên tính đến thời điểm ngày 15-6 còn lại rất thấp.

Cụ thể, tại Hà Nội là 4,08%, Hải Phòng 2,4%, TP.Hồ Chí Minh 2%, Cần Thơ 3,62%. Tuy vậy, để việc ngắt sóng không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, Trưởng Ban chỉ đạo số hóa truyền hình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT phối hợp với các Đài PTTH đẩy mạnh tuyên truyền về số hóa, đặc biệt tuyên truyền trên các kênh truyền hình của 4 thành phố, các đài phát thanh của huyện, xã phường Trung ương để người dân nhận thức và chủ động chuyển đổi; thực hiện nhắn tin tuyên truyền về việc ngừng phát sóng analog qua điện thoại, các công ty truyền dẫn phát sóng Đồng bằng Sông Hồng RTB, SCTV phối hợp với 4 thành phố rà soát đảm bảo chất lượng phủ sóng tại 4 thành phố này. Đặc biệt, có chính sách hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo tích cực nhất để người dân tiếp tục được xem các chương trình truyền hình.

 Ước tính số hộ nghèo tại 4 tỉnh, thành phố và địa bàn của 19 tỉnh lân cận bị ảnh hưởng được hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số là hơn 400.000 hộ. Trong đó, Hà Nội là 34.409 hộ; Cần Thơ là 25.102 hộ; Hải Phòng là 27.706 hộ; một phần địa bàn của 19 tỉnh lân cận là 327.324 hộ.

Huyền Thanh
.
.
.