Xử lý thế nào với vụ “giả mạo công văn nhằm “thổi” giá đất”?

Thứ Bảy, 03/11/2018, 11:42
Hành vi làm giả Công văn của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đưa thông tin giả mạo đó lên mạng để tạo sốt đất thì là trường hợp rất hiếm có bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật, mức độ và hậu quả ngiêm trọng, lớn hơn rất nhiều so với những thủ đoạn tạo sốt đất ảo trước đây và có đủ yếu tố để xử lý trách nhiệm hình sự.

Chiều ngày 2-11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản yêu cầu xử lý việc có người giả mạo công văn với chữ kỹ của ông nhằm tạo “cơn sốt” đất.

Cụ thể, trong ngày 1-11, trên mạng xã hội lan truyền một văn bản có chữ ký của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký ngày 31-10-2018 có nội dung: “Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Giao thông vận tải tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu nối từ đường Bùi Tá Hán sang khu đô thị sinh thái Hòa Xuân; Phê duyệt hình thức đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác; Giao Sở Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp, chỉ đạo tiến hành việc xây dựng cầu nêu trên đảm bảo theo đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành".

Văn bản trên được xác định là hoàn toàn giả mạo. Thông tin bước đầu tìm hiểu khả năng mục đích việc giả mạo chữ ký của lãnh đạo, giả mạo công văn của chính quyền thành phố là nhằm lừa đảo, “thổi” giá đất ở khu vực có công trình nêu trong văn bản giả mạo.

Khu vực đường Bùi Tá Hán, Đà Nẵng.

Trao đổi vấn đề này với luật sư Đặng Quang Hiệu (Văn phòng luật sư Hoàng Huy), luật sư Hiệu cho biết, hành vi làm giả Công văn của Chủ tịch thành phố Đà Nẵng và đưa thông tin giả mạo đó lên mạng để tạo sốt đất thì là trường hợp rất hiếm có bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật, mức độ và hậu quả nghiêm trọng, lớn hơn rất nhiều so với những thủ đoạn tạo sốt đất ảo trước đây và có đủ yếu tố để xử lý trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.


V.Cường (thực hiện)
.
.
.