Thẩm quyền của UBND xã về chứng thực tài liệu

Chủ Nhật, 05/06/2016, 10:28
Hỏi: Tôi đang làm hồ sơ xin việc vào một công ty. Công ty có yêu cầu tôi nộp bản sao có chứng thực bằng đại học song ngữ. Xin hỏi quý báo, UBND xã có thẩm quyền chứng thực bằng đại học song ngữ của tôi không? (Lê Văn Đức, Thanh Oai - Hà Nội)


Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, Điều 2, Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16-2-2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch: Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.

Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực:

1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm: a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; c) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài...

2. UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm: a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch; c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản; d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở; e) Chứng thực di chúc; g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản; h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các điểm c, d và đ khoản này. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND cấp xã.

Như vậy, UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực bằng đại học song ngữ do trường đại học cấp.

Luật gia Trần Tuấn Anh
.
.
.