Quy định pháp luật về đổi ngày trên giấy khai sinh

Thứ Hai, 23/11/2015, 10:07
Hỏi: Do sơ suất, bố mẹ tôi đã ghi nhầm ngày sinh của tôi vào giấy khai sinh. Xin hỏi quý báo, tôi muốn thay đổi lại ngày trong giấy khai sinh có được không? Quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này như thế nào? (Nguyễn Thị Hảo, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).


Trả lời:
Căn cứ quy định tại khoản 2 điều 5 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch (sửa đổi bổ sung một số điều theo Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012): Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán, quan hệ cha mẹ, con, phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

Theo quy định tại điểm g mục 5 Phần II của Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP: Việc cải chính nội dung trong bản chính giấy khai sinh, đặc biệt là cải chính ngày, tháng, năm sinh, chỉ được giải quyết đối với những trường hợp có đủ cơ sở để xác định rằng khi đăng ký khai sinh có sự sai sót do ghi chép của cán bộ Tư pháp hộ tịch hoặc do đương sự khai báo nhầm lẫn. Trường hợp yêu cầu cải chính nội dung trong bản chính giấy khai sinh do đương sự cố tình sửa chữa sai sự thật đã đăng ký trước đây để hợp thức hóa hồ sơ, giấy tờ cá nhân hiện tại, thì không giải quyết.

Trường hợp bạn nêu, do có sự nhầm lẫn trong việc kê khai ngày, tháng, sinh, nên theo quy định của pháp luật, bạn sẽ được cải chính ngày, tháng, năm sinh trong bản chính giấy khai sinh đó nếu có đủ cơ sở để xác định rằng khi đăng ký khai sinh có sự sai sót do ghi chép của cán bộ Tư pháp hộ tịch hoặc do đương sự khai báo nhầm lẫn.

Thẩm quyền thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch được quy đinh tại Điều 37 Nghị định 158/2005/NĐ-CP: 1. UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi; 2. UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi.

Luật sư Cao Đắc Nhật (Công ty Luật số 5 – Quốc gia)
.
.
.