Nhân viên an ninh được sử dụng công cụ hỗ trợ khi xảy ra hành vi bất hợp pháp trên chuyến bay

Chủ Nhật, 18/10/2015, 08:16
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 92/2015/NĐ-CP quy định về an ninh hàng không. Nghị định quy định, các cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh, quốc phòng tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại các hoạt động xâm phạm an ninh, quốc phòng tại cảng hàng không, sân bay và các cơ sở của ngành hàng không.

Cơ quan Công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay và các cơ sở của ngành hàng không.

Cũng theo Nghị định này, Công an cấp phường, xã nơi có cảng hàng không, sân bay và các cơ sở hạ tầng khác của ngành hàng không chủ trì, phối hợp với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, lực lượng bảo vệ của các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuần tra bên ngoài khu vực cảng hàng không, sân bay và các cơ sở hạ tầng khác của ngành hàng không nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Trường hợp có người trên tàu bay phát ngôn gây đe dọa đến an toàn của chuyến bay, việc lục soát an ninh hàng không được thực hiện đối với tàu bay, người có hành vi phát ngôn và hành lý của người đó.

“Nhân viên an ninh trên không được trang bị và sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ thích hợp, chịu sự chỉ huy chung của người chỉ huy tàu bay. Khi xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp trên chuyến bay, nhân viên an ninh trên không hành động theo quy tắc được Bộ trưởng Bộ Công an ban hành”, Nghị định quy định. Ngoài ra, Nghị định này còn quy định về việc từ chối vận chuyển hành khách vì lý do an ninh; cấm vận chuyển có thời hạn, cấm vận chuyển vĩnh viễn đối với một số trường hợp bằng đường hàng không.  

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 27/11/2015.

Nguyễn Hưng
.
.
.