Nếu chủ thẻ không có lỗi, ngân hàng phải bồi thường sau 5 ngày

Thứ Năm, 01/12/2016, 08:50
Đây là một trong nhiều nội dung mới liên quan đến việc xử lý các khiếu nại trong hoạt động thẻ ngân hàng, séc, thanh toán trung gian theo Thông tư 30/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có hiệu lực từ ngày 28-11.

Cụ thể, đối với dịch vụ thẻ, Thông tư quy định tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) phải quy định cụ thể về thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch); thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ (tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ thẻ đối với thẻ có BIN do NHNN cấp; với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận của TCPHT với khách hàng tại hợp đồng). 

Với các trường hợp thông thường, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, TCPHT thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thỏa thuận tại hợp đồng.

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho TCPHT theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp hết thời hạn xử lý mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, TCPHT thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên...

H.A.
.
.
.