Lắp đặt camera quan sát thế nào để hiệu quả ?

Thứ Sáu, 21/12/2018, 11:11
Hiện nay, việc sử dụng camera quan sát ở các hộ gia đình cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh khá phổ biến. Người sử dụng có thể dễ dàng lựa chọn thiết bị và lắp đặt tại nhà. Tuy nhiên, làm như thế nào để công cụ này phát huy hiệu quả tối đa trong việc bảo quản tài sản và hỗ trợ trong công tác phòng chống tội phạm?

Thời gian qua, camera quan sát đã trở thành công cụ đắc lực giúp cho lực lượng Công an nhanh chóng trong công tác điều tra các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự, nhất là các vụ trộm tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp do chất lượng camera kém, bố trí góc không phù hợp nên khi có đối tượng đột nhập vào nhà, các thiết bị này không phát huy được hiệu quả.

Để camera quan sát phát huy tốt hiệu quả, cần chú ý một số vấn đề sau:

           “Bước 1: Chọn thiết bị camera”

- Nên chọn camera có chất lượng độ nét cao để khi cần trích xuất dữ liệu có thể phóng to các chi tiết như khuôn mặt, đặc điểm nhận dạng đối tượng đột nhập.

- Hầu hết các camera hiện nay đều có khả năng quay ban đêm, tuy nhiên nên chú ý chọn các loại có đèn hồng ngoại tốt để ghi hình rõ vào ban đêm.

- Các loại camera góc rộng sẽ giúp ghi lại toàn bộ hình ảnh trong nhà mà không có góc chết để đối tượng lợi dụng xâm nhập.

            “Bước 2: Lắp đặt Camera”

- Khi lắp đặt cần chú ý các hướng mà đối tượng có thể đột nhập và tẩu thoát để có thể bố trí hợp lý. Ví dụ như trường hợp này, khi có người xâm nhập camera chỉ ghi hình được từ phía sau chứ không ghi nhận được gương mặt. Nếu có điều kiện, cần trang bị từ 2 camera trở lên để phối hợp ghi hình, đối tượng khó ẩn nấp và vô hiệu hóa camera.

- Bố trí camera phải hướng vào các nơi quan trọng trong nhà, các lối đi chính, lối thoát. Việc bố trí camera nếu không tính toán sẽ xảy ra trường hợp có người đột nhập vào những góc mà camera không ghi nhận được như hình ảnh sau.

           “Bước 3: Lắp nguồn dự phòng”

Đây là một việc làm rất quan trọng trong việc lắp đặt camera. Việc này sẽ giúp cho camera vẫn hoạt động bình thường trong những thời điểm mất điện. Hoặc đối phó với những trường hợp đối tượng tinh vi, trước khi đột nhập đối tượng tắt hệ thống điện trong gia đình. Có nguồn dự phòng cho dù không có điện, camera cũng sẽ ghi nhận đầy đủ hình ảnh đối tượng xâm nhập vào nhà.

           “Bước 4: Bảo vệ đầu thu dữ liệu”

Nếu như việc lắp nguồn dự phòng quan trọng trong việc đề phòng các trường hợp mất điện thì việc bảo vệ đầu thu dữ liệu là điều tiên quyết trong quá trình trích xuất dữ liệu. Đầu thu của camera cần phải được đặt ở nơi kín đáo, khó tiếp cận. Tốt nhất cần phải có khóa cẩn thận. Nếu không may đầu thu bị mất, hoặc bị phá hủy thì tất cả dữ liệu cũng sẽ không còn.

Thượng úy Lê Thanh Bạch, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: "Người dân phải phân biệt được việc lắp đặt camera quan sát và việc chống trộm. Việc lắp đặt camera không đồng nghĩa với việc nó chống được trộm. Nếu có điều kiện thì người dân nên kết hợp giữa việc lắp đặt camera và thiết bị báo động để đạt hiệu quả cao hơn. Người dân nên thường xuyên kiểm tra hệ thống camera nhà mình, để kịp thời phát hiện những hư hỏng của camera cũng như kẻ đột nhật hoặc là các vụ việc như cháy, đập phá để có những cách xử lý và ngăn chặn kịp thời. Nếu người dân cần tư vấn hỗ trợ về kỹ thuật cũng như là góc quay để hiệu quả cao nhất, hiện nay có thể liên hệ Đội Kỹ thuật hình sự công an các địa phương để được tư vấn một cách tốt nhất cho người dân”.

Việc lắp đặt camera rất hữu ích trong việc quan sát và bảo quản tài sản tại gia đình. Tuy nhiên mọi người dân cần lưu ý kết hợp nhiều biện pháp khác như thiết bị báo động khi có người xâm nhập, lắp đặt cửa khóa, hàng rào chắc chắn, không nên quá chủ quan hiệu quả của camera mang lại.

Thanh Mỹ
.
.
.