Hành vi mua bán tinh trùng có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

Thứ Sáu, 03/08/2018, 19:35
Những ngày vừa qua, dư luận lại một lần nữa xôn xao về tình trạng mua bán tinh trùng diễn ra ngày một phức một tạp và khó kiểm soát. Đặc biệt những tin rao bán, tìm mua tinh trùng xuất hiện tràn làn trên các trang mạng xã hội.

Đáng sợ hơn, những đối tượng buôn “con giống” phần lớn đều đề nghị người mua lựa chọn phương án lấy trực tiếp bằng cách quan hệ tình dục, thậm chí là quan hệ đến khi nào có thai mới thôi.

Điều này, khiến cho các cơ quan chức năng và dư luận lo ngại về việc mua bán tinh trùng này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Nhan nhản các thông tin mua bán tinh trùng trên mạng xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Dương Xuân Huề (VPLS Hoàng Huy) cho biết, hiện nay pháp luật đã có những quy định cũng như chế tài để điều chỉnh hoạt động mua bán này. Tại các khoản 2 và 3 của Điều 4 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, quy định các nguyên tắc trong việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác phải vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy, không nhằm mục đích thương mại.

Điều 4. Các nguyên tắc trong việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác

2. Vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học.

3. Không nhằm mục đích thương mại

Như vậy, có thể thấy rằng, việc người nào đó thực hiện việc mua bán tinh trùng, noãn, phôi nhằm mục đích thương mại và sinh lời đều trái với quy định tại Luật này.

Việc mua bán tinh trùng hiện nay, tuy không bị xem xét các chế tài để xử lý hình sự nhưng việc mua bán tinh trùng trái phép hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 33 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

Điều 33. Vi phạm quy định về sinh con theo phương pháp hỗ trợ sinh sản:

 1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin về tên, tuổi, địa chỉ và hình ảnh của người cho, nhận tinh trùng, phôi.

 2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

 a) Thực hiện cho, nhận noãn; cho, nhận tinh trùng; cho, nhận phôi khi không được phép theo quy định của pháp luật;

 b) Không bảo đảm điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật”.

Việc hiến tặng tinh trùng ở nam giới cũng như hiến tặng các cơ quan khác của con người là việc làm mang tính nhân đạo cao và cũng là quyền của của mỗi cá nhân, song mỗi cá nhân đều phải có ý thức chấp hành, không thực hiện các giao dịch trái với quy định pháp luật có thể gây hệ lụy xấu cho xã hội.

Việt Cường
.
.
.