Ngày 25-6 chuyến bay BL 254 từ TP Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn khởi hành lúc 13h35, nhân viên làm thủ tục sân bay tiếp nhận trường hợp hành khách Trần Nguyễn H.H. cùng chồng và con đến làm thủ tục bay. 

Tại quầy thủ tục, chị H có xuất trình 2 chứng minh nhân dân (CMND) bị cắt góc, giấy hẹn trả căn cước công dân vào ngày 23-6 để làm thủ tục cho chuyến bay BL254 lúc 13h35 ngày 25-6. 

Tuy nhiên, tại đây chị H bị từ chối làm thủ tục vì giấy tờ không hợp lệ. Không bằng lòng với cách giải quyết của nhân viên quầy check in, chị khăng khăng với nhân viên thủ tục rằng CMND bị cắt góc vẫn đi được máy bay, tuy nhiên nhân viên thủ tục đã liên hệ với bộ phân an ninh sân bay để xác nhận lại thông tin nhưng bộ phận an ninh khẳng định đối với CMND bị cắt góc cần có đại diện Hãng ký giấy bảo lãnh cho khách. Do đó, nhân viên thủ tục đã từ chối làm thủ tục bay cho hành khách do không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ và không có cơ sở để ký giấy bảo lãnh.

Đảm bảo an toàn bay là đảm bảo cho chính tính mạng của phi hành đoàn và hành khách. Ảnh minh họa

Nhân viên sân bay cũng đã giải thích, hướng dẫn khách chuyển sang chuyến bay khác chờ bổ sung giấy tờ, đồng thời tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc làm cơ sở giải quyết hỗ trợ khách về sau, tuy nhiên chị H đã không đồng ý ký biên bản ghi nhận sự việc và bỏ đi. 

Sau đó, vào lúc 13h16, chị H quay lại quầy làm thủ tục với loại giấy tờ khác. Tuy nhiên, theo quy định chuyến bay nội địa sẽ đóng chuyến, ngừng làm thủ tục trước 40 phút so với giờ khởi hành lúc 13h35. Thời điểm chị H quay lại quầy thủ tục là 13h16, trễ 21 phút so với quy định, chuyến bay đã khóa sổ nên nhân viên sân bay không thể tiếp tục làm thủ tục cho vị khách này. Chuyến bay BL254 cũng là chuyến bay cuối cùng trong ngày của Jetstar Pacific từ TP Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết theo quy định, CMND đã cắt góc không còn giá trị pháp lý, chỉ có giá trị chứng thực rằng số chứng minh 9 số và 12 số của công dân là một. Hãng đã liên hệ với hành khách để giải quyết sự việc trên tinh thần cầu thị, bao gồm hoàn lại toàn bộ vé cho gia đình chị Trần Nguyễn H.H. 

“Đây cũng là vấn đề lần đầu tiên phát sinh tại Jetstar Pacific liên quan đến việc cấp đổi CMND, Jetstar Pacific đang liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ và có thông báo, hướng dẫn cụ thể đến toàn bộ hành khách đi máy bay có liên quan đến việc cấp đổi mới CMND” - vị đại diện này cho hay.

Ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Theo quy đinh, có rất nhiều loại giấy tờ tùy thân có thể sử dụng để đi máy bay, như: Hộ chiếu, CMND, giấy phép lái xe, thẻ ngành, giấy chứng nhận nhân sự, giấy khai sinh… Tuy nhiên, với trường hợp giấy tờ đã bị cắt góc nghĩa là không còn giá trị pháp lý. Vì vậy việc từ chối làm thủ tục của nhân viên quầy là đúng quy trình quy định.

Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, hàng không không có tai nạn, song đã xảy ra 176 vụ việc, sự cố uy hiếp an toàn bay, trong đó có 36 sự cố (phân loại theo mức B, C và D) và 140 vụ việc mức E. Lãnh đạo Ủy ban cũng đánh giá, chỉ số an toàn trong 6 tháng tốt hơn so với cùng kỳ và trung bình năm 2015, tuy nhiên vẫn để xảy ra một sự cố mức B có nguy cơ mất an toàn cao. Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm ngành Hàng không không thể lơ là.

Đặng Nhật