Hiện nay, trên một số đoạn đường đang thi công, chưa đưa vào khai thác, sử dụng (điển hình như tuyến QL3 mới thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên) nhưng các phương tiện vẫn tự ý đi vào, gây tai nạn.

Việc điều tra, xử lí các vụ tai nạn trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, có nhiều quan điểm khác nhau về tội danh. Cục Cảnh sát giao thông có trả lời như sau:

- Tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 58/2009/TT-BCA(C11) ngày 28-10-2009 của Bộ Công an quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông đường bộ quy định “Tai nạn giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây ra nhưng thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khỏe của con người hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

- Tại Khoản 1 Điều 39 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Mạng lưới giao thông đường bộ được chia thành sáu hệ thống, gồm: đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng.

Riêng đường cao tốc là loại đường bộ được chia theo cấp kỹ thuật theo Khoản 1 Điều 41 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

- Tại Khoản 1 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28-8-2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng quy định tại Chương XIX của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông quy định: “...Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ di chuyển, hoạt động, nhưng không tham gia giao thông đường bộ (như di chuyển, hoạt động trong trường học, công trường đang thi công hoặc đang khai thác) mà gây tai nạn thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự, mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng khác nếu thỏa mãn dấu hiệu của tội phạm đó như tội vô ý làm chết người quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự, tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính quy định tại Điều 99 Bộ luật Hình sự hoặc tội vi phạm quy định về an toàn lao động, về an toàn ở những nơi đông người quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự”.

Như vậy, căn cứ vào các quy định đã nêu trên, việc phương tiện tự ý đi vào khu vực công trình đang thi công xảy ra tai nạn giữa các phương tiện với nhau không được coi là vụ tai nạn giao thông, mà phải điều tra, xử lí tội phạm khác nếu thỏa mãn dấu hiệu của tội phạm đó.
P. Thủy