Công chức được Tòa án cho hưởng án treo có bị kỷ luật buộc thôi việc không?

Thứ Hai, 16/11/2015, 08:05
Hỏi: Anh trai tôi là công chức, đã bị Tòa án tuyên phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng được Tòa án cho hưởng án treo và không bị tuyên hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Xin hỏi Quý báo, anh trai tôi có bị buộc thôi việc sau khi có bản án của Tòa án không? (Phạm Văn Lượng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức thì hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: 1. Bị phạt tù mà không được hưởng án treo; 2. Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị; 3. Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; 4. Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 7 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản 3 lần liên tiếp; 5. Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 5 Nghị định 61/2000/NĐ-CP  của Chính phủ ngày 30/10/2000 quy định việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo quy định như sau: “Người được hưởng án treo là cán bộ, công chức, quân nhân, công nhân quốc phòng, người lao động làm công ăn lương, nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị Quân đội nơi mình làm việc trước khi phạm tội thì được bố trí công việc phù hợp với yêu cầu, mục đích giám sát, giáo dục và được hưởng chế độ của cán bộ, công chức, quân nhân, người lao động làm công ăn lương theo công việc mà mình đảm nhiệm”.

Như vậy, anh trai của bạn là công chức sau khi tòa án cho được hưởng án treo thì không thuộc trường hợp bị buộc thôi việc của công chức.

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia)
.
.
.