Báo chí có quyền đưa thông tin về các vụ án đang điều tra theo nguồn tài liệu của mình

Thứ Tư, 04/05/2016, 09:15
Hỏi: Thông tin liên quan đến các vụ án là một trong những thông tin được người dân đặc biệt quan tâm trên các ấn phẩm báo chí. Xin Báo CAND cho biết, theo quy định của Luật Báo chí 2016, đối với những vụ án đang điều tra, báo chí có quyền thông tin như thế nào? (Như Thảo, TP HCM)


Trả lời: Luật Báo chí 2016 được Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 11 thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2017. Theo điều 38, Luật Báo chí 2016 thì đối với vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố mà chưa được xét xử, các vụ việc tiêu cực hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, báo chí có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí thông tin về vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.                                    

Ban Bạn đọc
.
.
.