Xu hướng vali thông minh

Thứ Bảy, 05/08/2017, 09:55
Những chiếc vali luôn theo chúng ta trong những chuyến du lịch. Sắp tới, chúng sẽ trở thành những người bạn đồng hành thực sự với khả năng nói cho bạn biết nếu nó chứa quá số cân nặng cho phép; bạn đi quá xa nó; hoặc gọi cho bạn một chiếc Uber.


Thậm chí, thay vì phải è cổ đẩy hoặc khệ nệ khuân vác vali, nay bạn có thể “cưỡi” lên chiếc vali của mình để chạy lòng vòng trong sân bay.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu mang lại những tính năng “thông minh” cho hành lý, trong đó có 3 xu hướng chính: Có cổng và bộ sạc để thay thế điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác; có máy theo dõi GPS hoạt động với điện thoại di động để xác định vị trí của hành lý hoặc thông báo cho bạn nếu bạn đi xa hành lý của mình; ngoài ra còn có một bộ các tính năng tập trung vào việc làm cho việc di chuyển dễ dàng hơn, chẳng hạn như thẻ hành lý điện tử cho phép khách hàng bỏ qua các đường dây nhận hàng tại sân bay và cân tích hợp để giúp khách du lịch tránh được lệ phí vượt quá giới hạn trọng lượng.

Bluesmart Luggage, công ty đã khởi động một chiến dịch huy động vốn trên trang Indiegogo năm 2014 để phát triển các loại hành lý thông minh. Balô, vali của Bluesmart bao gồm tích hợp cân điện tử và theo dõi GPS. Vali có thể bị khóa bởi một ứng dụng di động và nó sẽ tự động khóa nếu bị dịch chuyển quá xa điện thoại di động của chủ sở hữu. Công ty đã bán được 35.000 vali như vậy.

Tuy nhiên, mục tiêu của Bluesmart vượt xa các đặc điểm kỹ thuật độc đáo đó. Ông Tomi Pierucci, CEO của Bluesmart, cho biết muốn tạo ra một hệ sinh thái để giúp mọi người "tránh những phiền toái khi đi du lịch" bằng cách sử dụng ứng dụng điện thoại đi kèm làm trung tâm thông tin du lịch trực tuyến. 

Vali Away

Ông giải thích: "Chúng tôi muốn nhắc nhở bạn để sạc vali đêm trước chuyến đi của bạn. Chúng tôi muốn cung cấp cho bạn một chiếc Uber khi máy bay của bạn hạ cánh. Chúng tôi muốn thông báo cho khách sạn của bạn nếu chuyến bay của bạn bị hoãn".

Ông Pierucci cho biết, các doanh nhân thường dùng một vali trong vòng 3 năm trước khi mua cái mới, nhưng phần mềm và nâng cấp phần mềm của Bluesmart có thể cung cấp các tính năng mới và quan hệ đối tác mới cho khách hàng khi họ thay vali. Và bất kỳ hành lý nào được kết nối với ứng dụng đều có thể ghi lại khi mỗi tính năng được sử dụng, báo cáo dữ liệu đó cho công ty để cập nhật cho các sản phẩm trong tương lai.

Vali Bluesmart Luggage bao gồm cổng sạc, cân điện tử và thiết bị theo dõi GPS.

Bà Stephanie Korey, đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty hành lý mới Away, nói bà thích gọi vali của mình là “chu đáo” hơn là "thông minh". Công ty một năm tuổi này đã bán được 75.000 vali. Korey cho biết bà và đối tác là Jen Rubio đã xem xét giải quyết các vấn đề của khách hàng, như sạc pin điện thoại, ngăn cách quần áo dùng rồi với những thứ sạch sẽ, hoặc thiết kế bánh xe để nó dễ dàng lăn trên đá cuội.

Những ý tưởng mới về công nghệ hành lý khác bao gồm vali du lịch Fugu, mở rộng từ hành lý xách tay sang hành lý cỡ lớn sử dụng một máy bơm không khí bên trong. Công ty vừa mới bắt đầu vận chuyển những sản phẩm đầu tiên cho người đặt hàng trước thông qua trang Kickstarter. Ngoài ra còn có Travelmate, chiếc vali tự di chuyển theo chủ nhân dự kiến sẽ có mặt trong năm nay.

Anh Khoa
.
.
.