Vũ Hán: Thiên đường du lịch một thời

Thứ Tư, 12/02/2020, 12:46
Là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, Vũ Hán là thành phố đông dân nhất ở miền Trung Trung Quốc với khoảng 11 triệu người. Cái tên Vũ Hán được lấy từ tên của 3 khu đô thị là Vũ Xương, Hán Khẩu và Hán Dương trong đó Vũ lấy từ tên của khu đầu tiên, còn Hán lấy từ tên của 2 khu sau.


Với vị trí nằm ở ngã ba sông Dương Tử và Hán Thủy, thành phố Vũ Hán không chỉ là trung tâm vận tải chính với hàng loạt tuyến đường sắt, đường bộ và đường cao tốc nối với các thành phố lớn của Trung Quốc đại lục mà còn sở hữu phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước. Vì có vị trí then chốt trong giao thông nội địa, Vũ Hán được mệnh danh là "Chicago của Trung Quốc”.

Cũng như nhiều thành phố, tỉnh thành nổi tiếng khác của Trung Quốc, Vũ Hán được lưu giữ lại nhiều vết tích cội nguồn của dân tộc, vẻ đẹp ấn tượng của một thời huy hoàng. Hoàng Hạc Lâu là một trong 3 công trình kiến trúc lầu tháp cổ nhất của Trung Hoa, với tuổi thọ gần 1.800 năm. 

Nơi đây còn là thắng cảnh nổi tiếng gắn liền với trận Xích Bích, Khổng Minh mượn gió đông, Khuất Nguyên viết Ly tao, Tôn Quyền xem trận thế… trong thời Tam quốc diễn nghĩa. Là một địa điểm từng lưu lại những chiến tích trong chiến tranh, trải qua nhiều lần bị phá hủy xây lại và tồn tại cho đến ngày nay, nhiều du khách tìm đến Hoàng Hạc Lâu để tìm hiểu lịch sử cũng như nhìn ngắm vẻ đẹp của sông Dương Tử từ trên Lầu. 

Nhưng tầng cao nhất của Hoàng Hạc Lâu chỉ cho phép những nhà thơ nổi tiếng được phép lên đây để ngâm thơ và tìm cảm hứng sáng tác.

Kế đến không thể không kể đến địa danh vô cùng nổi tiếng khác là núi Võ Đang hay còn gọi là núi Thái Hòa, cách Vũ Hán khoảng 400km về phía Tây Bắc. Nơi đây là vùng đất thánh của Đạo giáo, khai sinh môn võ Thái Cực Quyền được cả thế giới biết đến. 

Ngoài ra, tín đồ tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung cũng đã rất quen thuộc với núi Võ Đang, vì đây là nơi “khai sinh” phái Võ Đang - 1 trong 3 môn phái lớn rất hay xuất hiện trong tiểu thuyết của ông, ngay từ bộ “Anh hùng xạ điêu” và “Thần điêu hiệp lữ”. 

Ngày nay quần thể công trình này được gìn giữ khá nguyên vẹn, với đoạn đường dài 70km từ chân núi đến đỉnh, với 32 đền thờ Đạo giáo và tòa Trúc Kim Điện với 405 tấn đồng mạ vàng tọa lạc trên đỉnh núi. Võ Đang là một địa điểm cho những du khách nào yêu thích khung cảnh thiên nhiên trong lành, tránh xa bụi trần tìm đến với những điều nhẹ nhàng, thanh tịnh.

Cách quận trung tâm Vũ Hán 50 km, núi Mộc Lan là một trong những khu công viên địa chất nổi tiếng của Trung Quốc. Ngọn núi được đặt theo tên Hoa Mộc Lan, nữ anh hùng trong lịch sử Trung Hoa. Trên núi, có 7 cung điện 8 đền thờ Lão giáo và cả nghìn bức tượng Phật, có ngọn núi Mộc Lan cho những ai ưa khám phá, chinh phục; có hồ Mộc Lan cảnh đẹp nức lòng, nơi tương truyền là nhà bà ngoại của cô sinh sống; có đồng cỏ Mộc Lan - nơi cô tập luyện võ thuật,… rồi đến Mulan Yunwu Mountain với 800 loài hoa đua nhau khoe sắc.

Ngoài ra, cầu Vũ Hán bắc qua sông Dương Tử cũng là địa điểm được khách du lịch yêu thích ghé thăm. Đây là cây cầu đầu tiên được xây vắt qua dòng Dương Tử bao la, hoàn thành vào năm 1957. Cây cầu đặc biệt đẹp hơn về đêm khi những ngọn đèn LED được thắp lên, soi bóng lung linh trên mặt nước. 

Ở Vũ Hán có rất nhiều hồ nước đẹp tuyệt vời. Hồ nổi tiếng nhất và thường xuyên có du khách ghé thăm là hồ Đông. Điểm tham quan rộng lớn và đẹp như tranh vẽ này được chia thành 5 khu danh lam thắng cảnh độc đáo và là hồ nội thành lớn nhất ở Trung Quốc.

Với cảnh thiên nhiên hữu tình, những điểm đến tuyệt vời, và giá dịch vụ khá mềm, Vũ Hán hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nhưng sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) bắt đầu vào giữa tháng 12-2019, gây chết người ở thành phố này đã vẽ nên một bức tranh u ám, khiến trung tâm công nghiệp ở miền Trung của Trung Quốc với dân số đông hơn cả New York, rơi vào cảnh tê liệt. Cho đến ngày 2-2-2020, đã có hơn 14.500 ca nhiễm corona và 304 ca tử vong tại Trung Quốc vì dịch bệnh này, trong đó phần lớn ở Vũ Hán.

Bệnh viện thì quá tải, hàng hóa khan hiếm dẫn đến tình trạng quá tải tại các siêu thị đẩy giá cả trên trời. Trường học, rạp chiếu phim, nhà hàng đều đóng cửa vì bệnh dịch. Đường phố vắng vẻ vì người dân hạn chế ra đường để giảm rủi ro lây nhiễm. Tàu điện ngầm và các tuyến xe buýt dừng hoạt động, còn phương tiện giao thông cá nhân không được vào khu trung tâm. Lệnh hạn chế đi lại bắt đầu từ 10 giờ sáng 23-1 và chưa biết bao giờ kết thúc... Sự lây lan không thể kiểm soát của virus đã biến sự quyến rũ của Vũ Hán thành nỗi lo sợ của du khách.

Trần Đức Tân
.
.
.