Vì sao máy bay hay được sơn màu trắng?

Thứ Ba, 30/07/2019, 09:55
Chắc hẳn ai trong chúng ta hầu như đều đã từng nhìn thấy một chiếc máy bay có màu trắng bay trên bầu trời. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng được sơn màu như vậy chưa?

Ngoài logo và màu đặc trưng của hãng, thì hầu hết các máy bay trên thế giới đều được sơn thân màu trắng. Liệu có phải màu trắng ẩn chứa "bí mật" gì?

Nhằm lý giải cho điều này, tờ Telegraph đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một số thành viên của các phi hành đoàn lớn trên thế giới.

Đầu tiên để đảm bảo an toàn, các máy bay thương mại trên thế giới thường được sơn trắng. Jill Farkas - kỹ sư của Hãng Hàng không American Airlines (Mỹ), cho biết máy bay có lớp sơn trắng để khi những vết rạn, nứt, vết dầu rò rỉ hay những vấn đề tương tự xuất hiện, nhân viên kỹ thuật sẽ dễ dàng phát hiện hơn.

Ngoài logo và màu đặc trưng của hãng, thì hầu hết các máy bay trên thế giới đều được sơn thân màu trắng.

Các hãng hàng không còn sơn màu trắng vì tiết kiệm chi phí hơn các loại sơn màu khác. Thông thường, chi phí để trang trí một chiếc máy bay sẽ rơi vào khoảng 50.000 đến 200.000 USD (tương đương 1,1 đến 4,4 tỷ đồng). Nếu sơn màu, con số đó sẽ lớn hơn rất nhiều và sẽ mất 2-3 tuần để hoàn thành.

Hơn nữa, nếu sơn màu toàn bộ một chiếc Boeing 747, máy bay sẽ được "đắp" thêm 1 lớp nặng 250 kg, trong khi đó nếu chỉ sơn trắng và đánh bóng, nó sẽ chỉ nặng thêm có 25 kg.

Như vậy sơn trắng không chỉ tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, mà còn giảm trọng lượng máy bay đáng kể.

Bên cạnh đó, sơn trắng cũng lâu bạc màu hơn các màu khác, nên có thể kéo dài tuổi thọ cho lớp sơn. Giá một lần sơn lại máy bay có thể lên đến 180.000 USD (khoảng 4 tỷ đồng).

Ngoài ra, theo R.John Hansman - giáo sư hàng không và vũ trụ đến từ Trường Đại học MIT, màu trắng thuộc tông màu sáng, giúp phản chiếu ánh sáng, giảm tối đa nhiệt sinh ra, cũng như các tổn hại đến từ bức xạ mặt trời.

Do vậy, với màu sơn trắng, các khoang bên trong cũng giảm nhiệt hơn. Có thể lấy ví dụ dễ hiểu hơn: Vào ngày trời nắng, khi bạn mặc tối màu (như áo màu đen), sẽ cảm thấy nóng bức hơn so với mặc áo sáng màu (như màu trắng).

Cuối cùng, máy bay sơn màu trắng sẽ giúp cho logo của các hãng hàng không nổi bật hơn, góp phần lớn cho việc quảng cáo thương hiệu trên đường băng và trời xanh.

"Mọi thứ bạn sơn trên nền trắng đều trông rõ ràng hơn, dù máy bay ở trên trời hay trên đường băng", một nhân viên hàng không Anh tiết lộ.

Thi Vân (theo Telegraph)
.
.
.