Trường học cô đơn nhất thế giới nhưng ấm áp tình thầy trò

Thứ Bảy, 03/03/2018, 15:18

Một trường tiểu học ở làng Tam Môn, thành phố Công Chủ Lĩnh, phía Đông Bắc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội vì chỉ có 2 giáo viên dạy 1 học sinh 12 tuổi.

Trần Hồng Nhan đứng lớp dạy các môn học, trong khi Lưu Hải Đào là giáo viên thể chất. Tình trạng này bắt đầu cách đây vài năm, Thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Khi chỉ còn học sinh duy nhất, Vương Hạo, đọc bài trong lớp khi năm học mới bắt đầu, cô giáo Trần phải cho than vào lò trong một thời gian dài vì lớp học không được hệ thống sưởi ấm.

Cô giáo Trần Hồng Nhan đang trên lớp dạy môn Ngữ văn Trung Hoa. Ảnh: Tân Hoa

Trong khi đó, cô giáo Lưu đi ra thành phố mua sách giáo khoa và giáo cụ cho học sinh Vương.

Mặc dù, chỉ có một học sinh, Vương chua bao giờ bỏ học, em học tiếng phổ thông Trung Hoa, tiếng Anh và toán hoặc sáng sớm tự học bài. Vương lên lớp 7 lần/ngày. Cô giáo Trần đặt đồng hồ báo thức 14 lần để làm chuông báo hiệu tiết học cho học sinh duy nhất.

Vương Hạo, 12 tuổi là học sinh duy nhất của trường học. Ảnh: Tân Hoa

“Tôi dạy dỗ học sinh duy nhất nghiêm túc, nếu không lương tâm của tôi cắn rứt lắm. Tôi chắc chắn không bỏ bất kỳ học sinh”, cô giáo Trần chia sẻ và cho biết cô đã công tác ở ngôi trường đặc biệt trong 18 năm.

Các giáo viên khuyến khích Vương chơi với trẻ em trong làng vì sợ rằng cậu bé sẽ cảm thấy cô đơn.

Dù là ngôi trường "cô đơn nhất" thế giới, nhưng tình thầy trò ở đây khó nơi nào sánh bằng

Cha của Vương thường xuyên kiểm tra con trai khi anh ghé qua trường trên đường đi chăn cừu và người đàn ông đánh giá cao sự kiên trì của 2 giáo viên.

Trưởng thôn Vương Lập Tân cho biết ngôi trường từng có hàng chục giáo viên và hơn 200 học sinh. Nhưng phần lớn giáo viên đã nghỉ hưu và học sinh chuyển trường sang các thành phố lân cận sau năm 2010. Thôn có 400 hộ gia đình với 1.000 người dân.

Trúc Phạm
.
.
.