Trung Quốc tạo phòng khí khổng lồ cho học sinh tránh ô nhiễm

Thứ Hai, 10/09/2018, 09:01
Các trường học tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Hà Bắc đã tạo ra các phòng thể thao bơm khí để đối phó với ô nhiễm không khí. Tờ Hoa Nam Nhật báo (SCMP) có trụ sở tại Hong Kong ngày 9-9 cho biết.

Vấn nạn ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên tồi tệ trên khắp cả nước Trung Quốc, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc, nơi công nghiệp đã có tốc độ phát triển chóng mặt trong những thập kỷ gần đây. Nhiều thành phố lớn, trong đó có Bắc Kinh, Thiên Tân và Thành Đô, thường xuyên phải đối mặt với mức ô nhiễm vượt xa giới hạn an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Ô nhiễm không khí khiến nhiều trường học ở Trung Quốc phải làm phòng bơm khí

Mỗi đợt không khí ô nhiễm, cư dân mạng lại trêu đùa rằng chắc Tôn Ngộ Không lại sắp đại náo thiên cung, hay các thiên binh thiên tướng chắc sắp đi ra ngoài đây. Cũng có người cho rằng, đây là một lời cảnh báo của thiên nhiên đối với con người, đặc biệt là với những người đang phá hủy thiên nhiên, ngoan cố muốn cải tạo và chiến thắng thiên nhiên.

Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nặng trong khi vẫn muốn nâng cao sức khỏe, các trường học tại Trung Quốc đã tạo ra một phòng thể thao bơm khí khổng lồ để học sinh có thể tập thể dục. Trong số này có trường tiểu học ở thành phố Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc. 

Phòng tập này có mái và tường làm hoàn toàn bằng plastic, được bơm khí nóng, ô xi vào trong qua lỗ thông hơi. Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và tốc độ lưu thông của không khí bên trong phòng tập này có thể được điều chỉnh theo những con số chính xác.

Căn phòng có diện tích lên tới 1.000 m2, đủ rộng để chứa một sân cầu lông và một sân tennis cùng với khoảng 100 học sinh. Trường tiểu học đã sử dụng phòng tập này liên tục kể từ đầu tháng 12-2016 do tỉnh Hà Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng sương mù dày đặc kéo dài. 

Học sinh bên trong phòng bơm khí

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết tỉnh Hà Bắc ngày 4-12 đã ghi nhận nồng độ hạt bụi lên tới PM 2.5 (tức 2,5 micromet) – mức độ có thể gây ra thiệt hại lớn đối với sức khỏe cộng đồng, trong khi tầm nhìn bị giảm xuống còn dưới 200m. 

Nhiều nhà hàng ở Trung Quốc hiện cũng có dịch vụ, thu thêm tiền của khách qua dịch vụ cung cấp không khí trong sạch trong nhà hàng. Dù gây nhiều tranh cãi lúc đầu song hiện được nhiều người ủng hộ.

Nguyễn Hoàng
.
.
.