Trung Quốc nhân bản thành công chiếc áo lụa nhẹ nhất thế giới

Thứ Năm, 04/04/2019, 16:36
Sau nhiều năm nỗ lực, những người thợ thủ công đã thành công trong việc tạo ra một bản sao của chiếc áo lụa nhẹ nhất thế giới với niên đại hơn 2100 năm tuổi. Sắp tới, bản sao mới này sẽ được trưng bày tại bảo tàng thay cho bản gốc.


Hai chiếc áo cổ đã được tìm thấy trong lăng mộ Tân Truy phu nhân, sống dưới triều đại nhà Hán (206 trước Công nguyên-220) và là vợ một hầu tước.

Bản sao của chiếc áo nhẹ nhất thế giới sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Nam (Trung Quốc) thay cho bản gốc. (Ảnh: Xinhua)

Những chiếc áo trong suốt, được mô tả trong một văn bản cổ là mỏng manh như cánh của một con ve sầu và nhẹ như khói, đã bị đánh cắp khỏi Bảo tàng Hồ Nam bởi một thiếu niên 17 tuổi vào năm 1983.

Một trong hai chiếc áo nặng chỉ 48 gram, đã bị phá hủy bởi người mẹ của tên trộm, sau đó một người giấu tên đã trả lại chiếc còn lại nặng 49 gram cho bảo tàng.

Sau một thời gian trưng bày, chiếc áo cổ đã mất đi độ sáng và trở nên kém đàn hồi hơn. Vì vậy, vào năm 2016, bảo tàng Hồ Nam đã phối hợp với Viện nghiên cứu vải thổ cẩm Nam Kinh để tạo ra một bản sao của chiếc áo mỏng nhất thế giới này, Xiaoxiang Morning Herald báo cáo. 

Chúng tôi mất rất nhiều thời gian và công sức trong việc tìm ra loại lụa với độ mỏng phù hợp cùng kĩ thuật dệt đúng, cùng với việc phải làm cho chiếc áo “trông giống như 2100 năm tuổi”, Yang Jianshun, chuyên gia của viện nghiên cứu vải thổ cẩm Nam Kinh cho biết.

Sau hơn 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm, bảo tàng Hồ Nam mới đây đã công bố đã tái tạo thành công bản sao của chiếc áo cổ và sử dụng nó để trưng bày trong các triển lãm sắp tới.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.