Trung Quốc khai trương hệ thống tàu hoả cao tốc chạy 350km/h

Thứ Tư, 08/01/2020, 09:22
Ngay trước thềm năm mới, Trung Quốc đã đánh dấu một cột mốc mới khi tiến hành khai trương tuyến đường sắt mới dài 174km từ  thủ đô Bắc Kinh đến Trương Gia Khẩu, thành phố chủ nhà và là nơi đăng cai tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Thế vận hội mùa đông 2022.

Chính thức khai trương vào ngày 30-12 vừa qua, đây là tuyến đường sắt cao tốc tự động đầu tiên trên thế giới. Nhờ đó, thời gian di chuyển từ Bắc Kinh đến Trương Gia Khẩu vốn dài 3h7' sẽ giảm xuống còn 47 phút với tốc độ tối đa là 350km/h.

Trung Quốc vừa khai trương tuyến đường sắt cao tốc tự động đầu tiên trên thế giới với tốc độ tối đa lên tới 350km/h.

Trong hành trình của mình, tàu sẽ dừng tại 10 ga, trong đó bao gồm nhà ga Badaling Great Wall, khu vực nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành. Nó cũng rẽ nhánh một lần với tuyến Chongli, để phục vụ làng Olympic ở Prince Edward City.

Về thiết kế, tàu có hệ thống lái tự động, các toa tàu được trang bị tín hiệu 5G, ánh sáng thông minh và cảm biến để thu thập dữ liệu thời gian thực cũng như phát hiện bất kỳ hoạt động bất thường nào. Trong khi đó, mỗi ghế ngồi đều có bản điều khiển màn hình cảm ứng riêng và đế sạc không dây.

Tuyến tàu giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Bắc Kinh tới Trương Gia Khẩu từ 3 giờ 7 phút xuống còn 47 phút.

Mặc dù tàu được lập trình để tự vận hành, nhưng vẫn có người giám sát để theo dõi hoạt động và xử lý những tình huống khẩn cấp. Tàu có thể tự động khởi động, dừng và điều chỉnh theo các giới hạn tốc độ khác nhau giữa các ga.

Một loạt các robot AI và công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được triển khai để kiểm tra, hướng dẫn hành khách lối đi và giúp họ mang theo hành lý.

Được biết, toàn bộ dự án ước tính trị giá khoảng 7,8 tỷ USD. Vé tàu dao động trong khoảng từ 11 USD tới 38 USD.

Những hành khách thích thú trải nghiệm hệ thống tàu hoả cao tốc mới.
Các khoang hành khách được trang bị đầy đủ tiện nghi.
Mỗi chỗ ngồi đều tích hợp đế sạc không dây, tín hiệu 5G, ánh sáng thông minh và cảm biến.

Trung Quốc hiện đang sở hữu hệ thống đường sắt lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài lên đến 139.000 km, đủ để “quấn” 3 vòng xích đạo của trái đất. Đây cũng là quốc gia có mạng lưới phát triển đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2019, mạng lưới này lên đến 35.000 km. 

Cao Trung (Theo CNN)
.
.
.