Trung Quốc:

Phận đời tủi nhục của người mẫu ôtô

Thứ Năm, 14/01/2016, 18:41
Trung Quốc hiện có hàng chục ngàn người mẫu xe hơi chuyên nghiệp. Thị trường ôtô hàng đầu với sức tiêu thụ "khủng"càng mở ra cơ hội cho các người mẫu trẻ. Thực tế, tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, rất nhiều người trẻ tuổi quyết tâm theo đuổi nghề bất chấp phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có tình cảm cá nhân, niềm tin, thậm chí là danh dự của chính mình. Xinhua đầu tháng 1/2016 cho biết.


Sống tạm bợ, ốm cũng phải đi làm, gia đình quay lưng

Mới 6h sáng, Tôn Hiểu Viện đã vội vàng bật dậy chuẩn bị đi làm, 7h cô rời khỏi nhà, rủ thêm mấy cô bạn đồng nghiệp nhanh chân tới nơi tập kết. Địa điểm tổ chức triển lãm khá xa nên mãi tới 8h30', các cô gái trẻ mới có mặt tại nơi yêu cầu. Tuy đi trên xe họ đã tranh thủ trang điểm, nhưng vừa đến nơi, các cô gái lập tức lao vào phòng để tiếp tục làm đẹp.

"Cuộc sống luôn bận rộn và tất bật từ mở mắt tới khi về nhà"-người mẫu trẻ tham gia triển lãm xe hơi ở Thanh Đảo, Trung Quốc cuối tháng 12/2015 tâm sự với phóng viên. Đúng 9h, các cô gái sải bước tự tin trên sân khấu. Sau 3 đợt biểu diễn, đến 12h, các cô tranh thủ ngồi tạm vào một góc khuất rồi ăn vội ăn vàng hộp cơm đạm bạc với thực đơn dành cho người ăn kiêng. Buổi chiều họ lại tiếp tục 3 màn trình diễn nữa giống y hệt buổi sáng.

Hơn 4 tiếng đồng hồ đi qua đi lại, mãi tới 17h họ mới kết thúc công việc. Tôn Hiểu Viện cho biết, tuy đứng trên đôi giày cao gót là việc làm hàng ngày, nhưng sau khi kết thúc công việc, cô vẫn thấy chân mình vừa đau vừa nhức tới mức không còn cảm giác. Cô gái trẻ nở nụ cười khổ sở khi nhìn vào bàn chân sưng đỏ và có phần hơi biến dạng vì đi giày cao gót quá nhiều của mình.

Người mẫu ôtô Trung Quốc nổi bật với những bộ trang phục có phần hở hang.

Sau khi tẩy trang, thay vì về nhà tắm rửa nghỉ ngơi, đúng 21h, Tôn Hiểu Viện lại có mặt ở phòng tập thể hình. Bất chấp đôi chân còn chưa phục hồi cảm giác hoàn toàn, cô người mẫu trẻ vẫn miệt mài chạy bộ, tập cơ, tập bụng...

"Mỗi ngành nghề đều có những nỗi khổ riêng", Mã Sam, 26 tuổi, chia sẻ. Trong lần triển lãm ôtô mới đây, ban tổ chức đã cung cấp cho cô trang phục không hợp vệ sinh khiến cổ cô bị mẩn ngứa nghiêm trọng. Cô cho biết, công việc vô cùng gian khổ bởi nhiều khi phải đứng tạo hình chụp vài trăm kiểu ảnh, nhiếp ảnh gia mới chọn ra được 1 cái ưng ý. Tuy  Song Linh mới vào nghề được 2 năm, nhưng tinh thần học hỏi cũng như niềm yêu nghề của cô rất lớn.

Vào đợt nghỉ Tết dương lịch 2016 mới đây, mặc dù bị sốt 39 độ nhưng cô vẫn đi biểu diễn 5 triển lãm. Cả ngày phải đi đôi giày cao 14cm khiến chân cô rã rời như muốn quỵ xuống. Khi được hỏi vì sao cô không hủy buổi biểu diễn, Song Linh chia sẻ :"Nhận lời rồi lại bỏ không đi làm, như vậy sau này chẳng ai gọi tới mình nữa đâu".

Hứa Khai là một người mẫu đa năng bởi ngoài làm người mẫu xe, cô còn có thể đảm nhận tất cả các công việc khác liên quan tới người mẫu. Mặc dù đã làm mẹ nhưng ngọn lửa yêu nghề trong cô vẫn luôn cháy bỏng. Cô chia sẻ: "Sau khi kết hôn, gia đình nhà chồng phản đối kịch liệt việc tôi đi làm người mẫu, thậm chí, tôi với ông xã đã từng chiến tranh lạnh với nhau 2 tháng trời. Rất may vì yêu tôi nên anh chỉ còn cách chấp nhận cho tôi đi làm lại".

Bị sàm sỡ, gạ gẫm…

Mọi người đều nghĩ rằng, người mẫu xe hơi thuộc hạng có thu nhập cao, tuy nhiên trên thực tế, lại trái ngược bởi thu nhập hàng tháng của họ rất thấp, có tháng chẳng kiếm được đồng nào. Không ít người đẹp đã phải làm thêm như đóng quảng cáo cho các hãng game, cửa hàng quần áo… Hiểu Viện luôn nỗ lực chứng minh cho những người xung quanh mình thấy rằng, người mẫu không phải chỉ có mỗi khuôn mặt hay vóc dáng, mà còn cần rất nhiều cố gắng. Cô người mẫu trẻ cho biết, công việc đang đem lại cho cô mức thu nhập ổn định, bởi đang trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp nên cuộc sống khá thoải mái..

Hiểu Viện từng nhận được không ít những lời ve vãn, mời mọc, thậm chí phải hứng chịu cả những hành động sàm sỡ một cách lộ liễu, thế nhưng cô gái chân dài này vẫn luôn cắn răng chịu đựng và quyết tâm đi theo con đường lao động chân chính mà mình đã chọn.

"Đôi khi đi biểu diễn chúng tôi phải mặc những bộ rất thiếu vải, trong khi đó lại có rất nhiều người thích chụp từ những góc rất thấp khiến chúng tôi cực kỳ khó chịu. Thậm chí có người còn đòi chụp chung rồi sờ mò khiếm nhã...", Tuyết Vi chia sẻ. Hiểu Viện cũng hiểu công việc này tuổi thọ không dài, nên phải tranh thủ lúc còn trẻ cố gắng kiếm thêm chút tiền để sau này còn có vốn làm ăn, dưỡng già.

Kết thúc bài tập nặng nề, Hiểu Viện trở về nhà ăn vội bữa cơm tối đạm bạc, sau đó lại tất bật dưỡng da, làm đẹp để chuẩn bị cho buổi làm việc tiếp theo. Cuộc sống của cô cứ thế bình lặng trôi đi. Ngày mai, cô gái trẻ vẫn sẽ vội vàng như hôm nay, vẫn sẽ sải bước dài tự tin trên những đôi giày cao gót, và tiếp tục nở nụ cười tươi tắn để che đi những vất vả, lo toan trong cuộc sống bình thường của mình.

Nguyễn Minh
.
.
.