Trái đất chính thức có thêm đại dương thứ 5

Thứ Năm, 10/06/2021, 14:23
Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ (National Geographic Society) cho biết trong khi các đại dương khác được xác định theo vị trí địa lý và các mảng kiến tạo, thì Nam Đại dương được xác định bởi dòng chảy hải lưu của nó.

Đúng vào Ngày Đại dương Thế giới 8/6, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ (National Geographic Society) đã thông báo rằng công nhận vùng nước xung quanh Nam Cực là đại dương thứ 5 của hành tinh, với tên gọi Nam Đại Dương (Southern Ocean).

4 đại dương đã được biết đến trước đó gồm Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương.

Nam Đại Dương được xác định theo dòng chảy hải lưu độc đáo.

“Nam Đại Dương từ lâu đã được các nhà khoa học biết đến, nhưng vì những ý kiến chưa đồng nhất cũng như chưa có thỏa thuận quốc tế chung nào nên chúng tôi chưa bao giờ chính thức công nhận nó”, nhà địa lý Alex Tait thuộc Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ cho biết. 

Các nhà địa lý thế giới đã nhiều lần tranh luận về việc liệu các vùng nước xung quanh Nam Cực có đủ đặc điểm độc đáo để xứng đáng với tên riêng của nó hay không, hay liệu chúng chỉ đơn giản là phần mở rộng về phía nam của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Đáng chú ý, trong khi các đại dương khác được xác định theo vị trí địa lý và các mảng kiến tạo, thì Nam Đại Dương lại được xác định theo dòng chảy hải lưu độc đáo của nó, tạm gọi là Hải lưu vòng Nam Cực.

Những người từng đến khu vực này kể lại đây là vùng biển khác lạ. Các sông băng có màu xanh hơn, không khí lạnh hơn, núi hiểm trở hơn và cảnh quan quyến rũ hơn bất kỳ nơi nào khác.

Hiện tại, Nam Đại Dương "bao gồm các hệ sinh thái biển độc đáo, là nơi sinh sống của các sinh vật biển tuyệt vời như cá voi, chim cánh cụt và hải cẩu" - National Geographic thông tin. Nó cũng đóng vai trò quan trọng với hệ sinh thái các nơi khác.

Cao Trung
.
.
.