Philippines tính đóng cửa "đảo thiên đường" vì... quá ô nhiễm

Thứ Năm, 05/04/2018, 16:32
Philippines chính thức công bố hòn đảo nghỉ mát Boracay của nước này sẽ đóng cửa trong vòng 6 tháng tới vì lo ngại khu nghỉ mát thiên đường này sẽ trở thành một bãi rác khổng lồ do ô nhiễm.


Theo yêu cầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, việc đóng cửa hòn đảo Boracay sẽ được thực hiện từ ngày 26-4, người phát ngôn của Tổng thống, ông Harry Roque, thông báo trên Twitter ngày 5-4.

Boracay là một hòn đảo du lịch nổi tiếng tại Philippines. Tại đây có hơn 500 cơ sở kinh doanh liên quan đến du lịch với tổng doanh thu lên tới hơn 1 tỷ USD. Vào năm 2010, Boracay từng được NY Times đánh giá là một trong những điểm đến du lịch lý tưởng nhất.

Hòn đảo Boracay xinh đẹp. Ảnh: Getty

Tuy nhiên vào hồi tháng 2 vừa qua, trong một chuyến thăm chớp nhoáng đến hòn đảo này và quan sát các cơ sở kinh doanh, nhà hàng ở đây, ông Duterte đã cáo buộc những cơ sở này đổ trực tiếp rác thải ra biển và biến vùng biển thành "một hố chất thải".

“Tôi sẽ đóng cửa Boracay. Nó bây giờ chính là một hầm phân. Các bạn hãy xuống nước và sẽ ngửi thấy một mùi hôi thối. Tất cả đều đến từ Boracay”, Tổng thống Duterte phát biểu trước giới lãnh đạo công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn.

Các quan chức cảnh báo rằng hệ thống thoát nước của hòn đảo đang được sử dụng để xả nước thải không được xử lý vào vùng nước biển tự nhiên màu ngọc lam xung quanh.

Hình ảnh ô nhiễm của Boracay được ghi lại năm 2012. Ảnh: Getty

Bộ Môi trường Philippines sau đó cũng công bố con số cho thấy có tới 195 cơ sở kinh doanh và hơn 4000 hộ gia đình không kết nối với hệ thống cống rãnh mà xả thẳng chất thải ra biển.

Thứ trưởng Môi trường Jonas Leones cho biết hồi tháng trước rằng, việc đóng cửa bao gồm cả việc tạm hoãn các chuyến bay và dịch vụ tàu của Boracay, giới hạn tại các vùng biển và điều thêm cảnh sát quản lý nếu cần.

Tuy nhiên, việc tạm đóng cửa 6 tháng mà chính phủ đưa ra đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh. Những cơ sở tuân thủ đúng luật môi trường coi hành động này là không công bằng với họ.

Với hơn 500 khách sạn, hơn 17.000 nhân công, việc đóng cửa tạm thời Boracay còn gây tác động lớn đến không chỉ nền kinh tế mà vấn đề việc làm tại hòn đảo này.

Lam Ninh
.
.
.