Tòa nhà đầu rồng nổi tiếng ở Bắc Kinh được đấu giá online

Thứ Năm, 22/08/2019, 14:47

Pangu Plaza - tòa nhà 39 tầng với hình tượng đầu rồng khổng lồ trên đỉnh trở thành một biểu tượng nổi bật giữa thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, vốn có nhiều tòa nhà cao tầng và kiến trúc độc đáo.

Tòa nhà nằm trong quận dành riêng cho Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh. Ảnh Getty Images. 

Tuy vậy, tòa cao ốc lấy cảm hứng từ rồng hiện nay có một câu chuyện sở hữu kỳ lạ: Nó được rao bán trực tuyến hôm 22-8 với giá 734 triệu USD sau khi bị tịch thu từ một tỷ phú đang chạy trốn.

Nằm cách sân vận động Tổ chim nổi tiếng của Bắc Kinh chưa đầy 1 km, tòa tháp cao 191 m này được hoàn thành vào năm 2008 tại một quận được thành lập và xây dựng chỉ dành riêng cho các công trình phục vụ Thế vận hội Bắc Kinh năm đó.

Tuy nhiên, vào năm 2016, nhà chức trách đã thu giữ quyền sở hữu tòa nhà chọc trời từ một công ty bất động sản do tỷ phú Trung Quốc lưu vong Guo Wengui kiểm soát. Một tòa án Bắc Kinh sau đó đưa tòa nhà lên để bán đấu giá trên một trang web được điều hành bởi người khổng lồ thương mại điện tử, Alibaba.

Tòa nhà nổi bật dù nằm giữa Bắc Kinh với vô vàn tòa nhà độc đáo khác. Ảnh Getty Images. 

Guo, tự nhận là người tiết lộ những thông tin về tham nhũng tại Trung Quốc và sống ở Mỹ từ năm 2014, bị chính quyền Trung Quốc truy nã về một loạt tội danh, bao gồm gian lận và hối lộ. Nhiều tài sản của ông này ở Trung Quốc đã bị chính phủ đóng băng hoặc giữ lại quyền sở hữu.

Theo danh sách trực tuyến, chỉ có hai nhà thầu đăng ký tham gia đấu giá, mặc dù hơn 150.000 người đã đăng ký theo dõi thương vụ trực tuyến này. Màn đấu thầu đã mở trong 24 giờ, chỉ có hai lời đề nghị cho tòa nhà được thực hiện trong thời gian đó.

Cuối cùng tòa nhà được bán với giá chỉ dưới 5,19 tỷ nhân dân tệ (734 triệu USD), chỉ hơn 5 triệu nhân dân tệ (708.000 USD) so với giá khởi điểm.

Người mua đã được xác định là công ty bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh Yucheng Zhiye, theo một tuyên bố được phát hành bởi công ty mẹ là BBMG Corporation. Và công ty này có thể đã bảo đảm được một món hời: Danh sách đấu giá tuyên bố tòa tháp trị giá hơn 7,4 tỷ nhân dân tệ (1,05 tỷ USD) - cao hơn 40% so với giá bán.

Ảnh Getty Images. 

Guo tuyên bố rằng tòa tháp này còn có giá trị cao hơn nữa. Trong một video được tải lên YouTube vào ngày 21-8, ông này nói rằng giá thầu chiến thắng chỉ bằng 10% giá trị ước tính của nó.

Với diện tích sàn kết hợp hơn gần 140,000 m vuông, tòa nhà chọc trời hiện đang là trụ sở cho công ty công nghệ IBM của Mỹ tại Trung Quốc.

Các tòa nhà khác của Pangu Plaza - bao gồm các văn phòng và một “Khách sạn 7 sao” như tự mô tả - đã không được đưa vào đấu giá.

Duy Tiến (Lược dịch)
.
.
.