Tìm thấy “kho đồ của phù thủy” tại tàn tích thời La Mã

Thứ Ba, 13/08/2019, 15:21
Kho đồ tạo tác được cho là để sử dụng trong các nghi thức của phù thủy tại tàn tích của thành phố Pompeii thời La Mã cổ đại vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy, tin từ BBC cho hay.

Ông Massimo Osanna - Giám đốc Công viên khảo cổ Pompeii (Italy), cho hay, các đồ vật được tìm thấy trong một căn phòng chứa thi thể của 10 người, gồm phụ nữ và trẻ em. Các đồ vật nằm trong một chiếc hộp bằng gỗ, trong đó gồm các viên đá tròn, nhẫn, hình nộm và những đồ có hình thù kỳ dị được làm từ pha lê, gốm, thạch anh và hổ phách.

Những đồ tạo tác được tìm thấy.

Bên trong hộp còn có những vật bùa chú phổ biến ở thời Trung Cổ hình con bọ hung và một chuỗi hạt có một viên khắc hình đầu của thần Dionysus, thần rượu nho, sinh sản và các nghi lễ cuồng loạn trong thần thoại Hy Lạp.

Ông Osanna cho rằng những đồ vật này thuộc sở hữu của phụ nữ và người này là người hầu hoặc nô lệ vì không có đồ vật nào làm bằng vàng, thứ kim loại được giới giàu có thời đó ưa thích.

Theo nhận định của ông Osana, chiếc hộp quý này có lẽ là của một trong số các nạn nhân. Các vật phẩm trong hộp có thể được đeo trong những nghi lễ để làm bùa xua đuổi điều xui rủi chứ không phải để trang trí.

Hiện các nhà khảo cổ vẫn đang phân tích ADN của những thi thể nhằm xác định mối quan hệ giữa những người này.

Các đồ vật được tìm thấy nằm trong một chiếc hộp bằng gỗ.

Theo các tư liệu lịch sử, vào năm 79 sau Công nguyên, thành phố cổ Pompeii nổi tiếng thời La Mã cổ đại đã bị chôn vùi trong đợt phun trào của ngọn núi lửa Vesuvius. Dù vậy, hầu hết nạn nhân thiệt mạng do khí gas và đất đá tro bụi từ núi lửa phun ra thay vì do dung nham.

V.Cường (theo BBC, ANSA)
.
.
.