Thiết kế mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ Tây Bắc

Thứ Tư, 04/11/2015, 10:05
Để có thể thiết kế được loại mũ bảo hiểm dành riêng cho đồng bào dân tộc Thái, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật HI đã cùng nhân viên đi vào các bản của huyện Mường Khương và Bát Xát (Lào Cai), Lai Châu tìm hiểu, thiết kế mẫu.


Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong giai đoạn 2010 - 2014 và 10 tháng năm 2015, khu vực Tây Bắc đã xảy ra 10.122 vụ tai nạn, làm chết 4.968 người, bị thương 10.906 người. So sánh với cả nước khu vực Tây Bắc chiếm 5,11% về số vụ; 8,6% về số người chết; 5,3% số người bị thương. Theo ông Khuất Việt Hùng-Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc Gia, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông của khu vực này là do hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông của người dân còn hạn chế…
Mẫu mũ bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho phụ nữ dân tộc búi tóc cao.

Một trong những vấn đề  khiến những người làm công tác ATGT băn khoăn là tình trạng phụ nữ dân tộc Thái với cột búi tóc cao lên khiến việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trở nên không có tác dụng, lại gây phiền toái. Để có thể thiết kế được loại mũ bảo hiểm dành riêng cho đồng bào dân tộc Thái, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật HI đã cùng nhân viên đi vào các bản của huyện Mường Khương và Bát Xát (Lào Cai), Lai Châu tìm hiểu, thiết kế mẫu.

Sau nhiều lần thử nghiệm, Công ty cổ phần Kỹ thuật HI đã sản xuất ra mẫu mũ mới dành cho đồng bào dân tộc. Kể về thiết kế sản phẩm, theo ông Dũng, mũ bảo hiểm mới cho đồng bào dân tộc cũng có 3 bộ phận gồm vỏ, hấp thụ xung động, quai đeo. Mũ này che 3/4 đầu, có kính chắn gió, chắn côn trùng bay trên đường, hấp thụ xung động theo đúng quy chuẩn Việt Nam. Phần chóp nhọn được thiết kế chiều cao 8-9cm để búi tóc riêng cho chị em. Vỏ mũ được làm bằng nhựa nguyên chất nhập khẩu của Hàn Quốc, chịu được va đập rất cao…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, loại mũ này được nhiều chị em nhận xét có hình thức đẹp, thích hợp với nhiều loại búi tóc, không nặng hơn so với mũ bảo hiểm thông thường vì phần che búi tóc được làm bằng nhựa mỏng. Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng giao cho các Ban An toàn giao thông 6 tỉnh Tây Bắc gồm Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai lấy ý kiến đống góp của phụ nữ dân tộc đội thử nghiệm mũ bảo hiểm mới này, để có những đánh giá nhằm chỉnh sửa cho phù hợp.

Đặng Nhật
.
.
.