Sở thú Canada phải gửi gấu trúc về Trung Quốc do thiếu...tre

Thứ Tư, 13/05/2020, 15:07

Sở thú Calgary ở Canada đang lên kế hoạch gửi hai chú gấu trúc khổng lồ trở về Trung Quốc do thiếu thức ăn cho những sinh vật đáng yêu này.

Ảnh Getty Images. 

Sở thú cho biết thường nhập tre, trúc từ Trung Quốc qua đường hàng không để nuôi hai chú gấu trúc này, tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các chuyến bay và gây ra sự chậm trễ trong việc cung cấp thức ăn.

Bộ đôi gấu trúc có tên Er Shun và Da Mao, trước đây được cho là sẽ ở lại Canada đến năm 2023 theo một thỏa thuận với Trung Quốc, dù vậy, sở thú đã quyết định gửi chúng lại sớm hơn dự kiến vì lo ngại rằng sự chậm trễ có thể trở nên tồi tệ hơn trong trường hợp làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai xảy ra.

Chế độ ăn của gấu trúc gần như hoàn toàn bằng tre tươi và những chú gấu trúc tại sở thú này thường ăn khoảng 40 kg tre trúc mỗi ngày.

Phần lớn tre mà Er Shun và Da Mao đã ăn trước khi đại dịch được chuyển thẳng đến sở thú Calgary từ Trung Quốc, nhưng những chuyến bay đó đã bị hủy bỏ.

Sở thú cho biết họ đã cố gắng tìm các nhà cung cấp tre mới để nuôi gấu trúc, nhưng gặp phải một số vấn đề hậu cần. Họ cũng lo lắng rằng những nguồn cung cấp mới này có thể bị gián đoạn, khiến những chú gấu trúc này hoàn toàn không có thức ăn.

“Chúng tôi tin rằng nơi tốt nhất và an toàn nhất dành cho Er Shun và Da Mao trong thời điểm đầy thách thức và chưa từng có này là nơi có tre phong phú và dễ tiếp cận”, Giám đốc điều hành của sở thú Calgary, Clément Lanthier, cho biết. “Đây là một quyết định cực kỳ khó khăn nhưng sức khỏe của những loại động vật chúng tôi yêu thương và chăm sóc luôn được đặt lên hàng đầu”.

Er Shun và Da Mao đã đến Canada vào năm 2014 và đã dành gần 5 năm tại sở thú Toronto trước khi chuyển đến Calgary vào tháng 3/2018.

Gấu trúc khổng lồ là một trong số những loài động vật hiếm nhất trên hành tinh, mặc dù những nỗ lực bảo tồn loài này đã cho thấy một số thành công trong những năm gần đây. Năm 2016, tình trạng của gấu trúc khổng lồ đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế nâng cấp từ “nguy cấp” thành “dễ bị tổn thương”. Chỉ có khoảng 1.864 cá thể gấu trúc khổng lồ sống trong tự nhiên, theo Quỹ Động vật hoang dã Thế giới.

Trung Quốc trong nhiều năm đã gửi gấu trúc khổng lồ ra nước ngoài như biểu hiện của tình hữu nghị và hợp tác giữa Bắc Kinh và các nước khác, một phần của chiến dịch được gọi là “ngoại giao gấu trúc”.

Duy Tiến
.
.
.