Sơ tán cả ngôi làng vì... khối băng 11 triệu tấn tách khỏi sông

Thứ Năm, 19/07/2018, 09:57
Cư dân tại đảo Innaarsuit thuộc Greenland đang được yêu cầu phải di chuyển tới vùng đất cao hơn sau khi một tảng băng trôi dài gần 100 mét và nặng khoảng 11 triệu tấn đang trôi sát gần bờ biển nơi họ sinh sống do lo ngại tảng băng trôi có thể sẽ vỡ và tạo ra những trận lụt tại ngôi làng.


Mối đe dọa khủng khiếp từ tảng băng trôi trên chỉ xảy ra vài ngày sau khi các nhà khoa học thuộc Đại học New York, Mỹ tình cờ ghi được đoạn video cảnh một tảng băng trôi kéo dài hơn 6,4 km bị tách khỏi dòng sông băng ở Greenland.

Không rõ tảng băng đang đe dọa ngôi làng kia có phải tách ra từ tảng băng khổng lồ ở đảo Greenland hay không. Nhưng đây chắc chắn là lời cảnh báo rõ ràng nhất cho con người về tác động của biến đổi khí hậu.

Một cư dân của ngôi làng - Innaarsuit Susanne Eliassen, chia sẻ với The Guardian, băng trôi không phải là điều gì quá xa lạ với người dân nơi đây nhưng là lần đầu tiên họ thấy một khối băng khổng lồ như vậy tiến sát vào đất liền. Hiện tại thỉnh thoảng vẫn có những khối băng nhỏ rơi từ tảng băng này xuống biển và tạo ra những đợt sóng mạnh.

Eliassen lo ngại về nguy cơ dòng sông băng này có thể tan chảy và sụp đổ bất cứ lúc nào. Nó có thể tạo ra một trận sóng thần cực kỳ khủng khiếp cướp đi sinh mạng và nhà cửa của người dân.

Tình hình còn trở nên nghiêm trọng hơn khi gần bờ biển có khá nhiều nhà máy điện và bể nhiên liệu, và không phải tất cả người dân đều biết bơi. Nếu xảy ra lũ lụt, họ sẽ khó có thể thoát thân. Dân cư trong làng chỉ có khoảng 180 người và tất cả đều đang trong tâm trạng bất an mặc dù đã được di tản lên các vùng cao để tạm lánh.

Được biết, hồi năm ngoái, một tảng băng khổng lồ có kích thước… bằng bang Delaware, Mỹ đã tách ra khỏi kệ băng Larsen C của Nam Cực. Chỉ vài tháng sau đó, một khối băng khổng lồ khác cũng tiếp tục bị tách khỏi sông băng Pine Island ở Nam Cực.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.