Quốc gia nổi đầu tiên trên thế giới sẽ được ra đời vào năm 2020

Thứ Sáu, 17/11/2017, 14:42
Vào năm 2020, thành phố nổi đầu tiên trên thế giới sẽ xuất hiện tại ngoài khơi đảo Tahiti, trên bề mặt biển Thái Bình Dương. Được biết, mặc dù chưa thi công nhưng hiện đã có 250 – 300 người dân đăng kí sinh sống tại quốc gia nổi này.


Trong tương lai vài năm nữa, tổ chức phi lợi nhuận Seasteading, đơn vị phát triển ý tưởng này, đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Polynesia thuộc Pháp và sẽ chuẩn bị tiến hành xây dựng các hạng mục công trình như khách sạn, nhà ở, văn phòng làm việc, nhà hàng… tại đây. Mục đích của tổ chức này đó là mong muốn giải phóng nhân loại khỏi những vấn đề chính trị hiện nay.

Dự án này của Seasteading được cung cấp vốn tài trợ bởi Peter Thiel - người sáng lập Paypal, hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới. Nếu có một thành phố nổi như vậy, điều đó có nghĩa rằng tương lai con người sẽ có một quốc gia khởi nghiệp tiềm năng.  

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Joe Quirk,  người phụ trách của Seasteading cho biết, anh hi vọng tới năm 2050 có thể thấy hàng ngàn thành phố nổi xuất hiện trên các vùng biển quốc tế ,mỗi một thành phố nổi đều được quản lý theo những hệ thống pháp luật riêng biệt.

Lãnh thổ Polynesia thuộc Pháp, nằm tại phía nam Thái Bình Dương hiện có 118 quần đảo. Chính quyền nơi đây hiện nay đang rất quan tâm tới dự án thành phố nổi bởi khu vực này đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi mực nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu.

Tổ chức phi lợi nhuận Seasteading còn cho biết những thành phố nổi có thể là thử nghiệm cho những ý tưởng mới như tìm kiếm thức ăn trên biển, các dịch vụ  chăm sóc người nghèo, chữa bệnh, làm sạch không khí, cải thiện môi trường sống.

Dự kiến vào năm 2018 sẽ đưa ra các dự thảo mới vào tới năm 2019 sẽ khởi công xây dựng thành phố này. Thành phố nổi chủ yếu bao gồm các trang trại nuôi trồng thủy sản, các cơ sở y tế, trung tâm nghiên cứu y học và nhà máy điện năng lượng bền vững.

Joe Quirk giải thích rằng, thành phố nổi đầu tiên sẽ xây dựng trên một hệ thống mạng lưới gồm 11 cấu trúc hình chữ nhật và 5 mặt ghép, vì vậy nó có thể được sắp xếp lại theo nhu cầu của người dân, giống như một miếng xếp hình nổi trên biển. 

Tháng 1 năm nay, báo cáo về tính khả thi của thành phố nổi do công ty xây dựng Deltasync nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các mặt hình vuông và hình năm góc sẽ có độ dài 50m, phần rìa cao 50m đủ để có thể bảo vệ người dân ở các tòa nhà khỏi các rủi ro.

Đồng thời báo cáo về tính khả thi này cũng cho biết, thành phố nổi hoàn toàn khả thi về mặt kinh phí xây dựng: chi phí xây dựng nền tảng khoảng dưới 15 triệu USD, tính toán cho thấy nó có giá tương đương với đất ở London hay ở NewYork.

Được biết thành phố nổi đầu tiên có chi phí xây dựng vào khoảng 167 triệu USD, ngoài nguồn vốn từ Paypal, trong giai đoạn tiếp theo của dự án, Seasteading sẽ thực hiện chiến dịch gọi vốn thông qua các đơn vị tiền tệ ảo.
Cao Trung
.
.
.