Phát lộ 6 bộ hài cốt trăm năm tuổi bên bờ biển

Thứ Ba, 19/11/2019, 15:51
Những bộ hài cốt được cho là thuộc về những nạn nhân đắm tàu từ hàng trăm năm trước nằm ở vách đá sát biển và rất khó tiếp cận…


Theo tin từ BBC hôm 17-11, các nhà khảo cổ thuộc Tổ chức Khảo cổ Glamorgan-Gwent (GGAT) và Đại học Cardiff phối hợp với nhóm chuyên gia từ Cơ quan Tài nguyên Thiên nhiên xứ Wales đã khai quật hài cốt của ít nhất 6 người nằm ở vách đá tại Cwm Nash ở sát bờ biển di sản Glamorgan (phía nam xứ Wales, nước Anh).

Các nhà khoa học phải dùng thừng thả người xuống vách đá để tiến hành khai quật.

Quá trình khai quật khá phức tạp và được thực hiện trong 8 ngày với sự hỗ trợ của các chuyên gia leo núi thuộc tổ chức Adventure Alternative.

Theo Giáo sư Jacqui Mulville đến từ Đại học Cardiff, nhiều đoạn xương của các bộ hài cốt đã bị thất lạc dưới biển. Có một người trẻ hơn được chôn tách biệt trong khi những người còn lại được chôn cạnh nhau, thậm chí đặt chung trong một mộ.

Theo nhận định của nhóm nghiên cứu, rất có thể những bộ hài cốt này là của người Tudor hoặc Stuart thiệt mạng do đắm tàu. Các nhà khoa học cho biết sẽ tiến hành phân tích sau khi khai quật để hiểu thêm về quá khứ và tìm ra danh tính của họ.

Nhiều đoạn xương đã bị mất do xói lở bờ biển.
Cuộc khai quật có sự hỗ trợ của các chuyên gia leo núi.

Sử dụng phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon, các nhà khoa học kết luận những bộ hài cốt này tồn tại từ cuối thế kỷ 16 hoặc đầu thế kỷ 17. Nhóm nghiên cứu dự định phân tích hài cốt chi tiết hơn vào năm 2020.

V.Cường (theo BBC)
.
.
.